|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

JP Morgan: Giá vàng có thể vượt 4.000 USD

07:19 | 23/04/2025
Chia sẻ
Đà tăng của giá vàng chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong bối cảnh lo ngại suy thoái, căng thẳng thương mại Mỹ -Trung và ngân hàng trung ương các nước đẩy mạnh gom vàng, thị trường kim loại quý đang bước vào một chu kỳ tăng chưa từng thấy, theo Reuters.

Trong báo cáo công bố hôm 22/4, JP Morgan khiến giới đầu tư chú ý khi dự báo giá vàng có thể vượt mốc 4.000 USD/ounce vào năm 2026, chủ yếu do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung suy thoái kinh tế do Mỹ tăng thuế nhập khẩu.

Ngân hàng này dự báo giá vàng bình quân sẽ đạt 3.675 USD/ounce vào quý IV năm nay, và sẽ tiếp tục vượt mốc 4.000 USD/ounce vào quý II năm 2026. Thậm chí, giá có thể vượt mức dự báo sớm hơn nếu nhu cầu thực tế tăng mạnh hơn dự kiến.

Theo JP Morgan, cơ sở để ngân hàng này đưa ra dự đoán trên là nhu cầu ổn định và mạnh mẽ từ giới đầu tư cũng như ngân hàng trung ương, bình quân đạt 710 tấn mỗi quý trong năm nay.

Giá vàng giao ngay – từ đầu năm đến nay đã tăng 29% và lập đến 28 kỷ lục. Phiên giao dịch ngày 22/4, giá vàng lần đầu tiên chạm mốc 3.500 USD/ounce.

Đầu tháng 4, Goldman Sachs cũng đã nâng dự báo giá vàng lên 3.700 USD/ounce cuối năm 2025 từ mức 3.300 USD/ounce dự báo trước đó, thậm chí cho rằng, trong “kịch bản cực đoan”, giá vàng có thể chạm mốc 4.500 USD/ounce vào cuối năm 2025.

Tuy nhiên, JP Morgan cũng lưu ý vẫn có rủi ro khiến giá vàng hạ nhiệt nếu nhu cầu từ ngân hàng trung ương bất ngờ giảm mạnh. Hơn nữa, nếu kinh tế Mỹ vân duy trì đà tăng trưởng tốt bất chấp các mức thuế mới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể trở nên quyết liệt hơn trong việc kiểm soát lạm phát. Điều này có thể khiến thị trường kỳ vọng Fed tăng lãi suất, gây áp lực lên giá vàng.

 

HT

Data Talk | The Catalyst: So găng VPBank & Techcombank: Bộ đôi ngân hàng tư nhân tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Khi cuộc đua trong ngành ngân hàng tư nhân ngày càng khốc liệt, Techcombank và VPBank đang nổi lên như hai đối thủ ngang tài ngang sức – không chỉ ở tham vọng mở rộng mà còn ở mô hình kinh doanh.