|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Jackpot chậm lớn

21:36 | 04/03/2017
Chia sẻ
Giá trị giải độc đắc tăng chậm từ đầu năm cho thấy doanh thu bán vé loại hình xổ số Mega 6/45 của Vietlott đang gặp thách thức, sau khi chững lại trong việc mở rộng thị trường.
jackpot cham lon
(Nguồn: Vietlott).

Kỳ quay số thứ 97 ngày 3/3 của xổ số Mega 6/45 không tìm được người trúng giải và "chốt sổ" với 15,9 tỷ đồng trong Jackpot. Đây là Jackpot có giá trị thấp nhất được ghi nhận sau một kỳ quay kể từ lần đầu tiên loại hình xổ số này tìm được người trúng độc đắc hồi giữa tháng 10. Trước đó, giá trị tích luỹ trung bình qua mỗi kỳ quay của Jackpot đã giảm dần trong tháng 1 và tháng 2/2017.

Cụ thể, trong mỗi kỳ quay của tháng 2/2017, Jackpot chỉ tích lũy được bình quân khoảng 10,3 tỷ đồng (khoảng 4,4 tỷ đồng mỗi ngày). Con số tương ứng của tháng 11 và 12/2016 là 16,6 tỷ và 18,5 tỷ đồng (thậm chí có nhiều kỳ, số liệu này còn lên tới hơn 33 tỷ).

Như vậy, mức tích lũy mỗi ngày của Jackpot trong tháng 1 và tháng 2/2017 đã giảm lần lượt 30% và 45% so với tháng 11 và 12 năm ngoái - giai đoạn doanh thu của đơn vị này cao nhất kể từ khi hoạt động.

jackpot cham lon
Giá trị tích luỹ bình quân theo kỳ quay và theo ngày của Jackpot giảm dần từ đầu năm. Đơn vị: tỷ đồng

Giá trị những Jackpot "đổ" gần đây, theo đó, cũng không cao so với thời gian trước. Hồi cuối năm 2016, có thời điểm chỉ sau một tuần với 4 kỳ quay, Jackpot đã lên tới gần 70 tỷ đồng. Trong khi đó, ở 2 lần trúng độc đắc gần đây nhất kể từ ngày 20/2 và 3/1, sau khoảng 10 ngày, Jackpot mới có được hơn 41 tỷ đồng.

Việc số tiền "bỏ vào" Jackpot giảm cũng cho thấy doanh thu của Vietlott đang có chiều hướng tăng chậm hơn. Bởi theo quy định, Vietlott trích cố định 55% doanh thu để trả thưởng. Riêng với loại hình xổ số Mega 6/45, sau khi trừ đi một phần nhỏ để trả các giải nhất, nhì, ba (lần lượt có trị giá 10 triệu, 300.000 và 30.000 đồng), hầu hết số tiền trích trả thưởng nêu trên được đưa vào Jackpot.

Người thắng giải đặc biệt sẽ nhận toàn bộ số tiền đang có trong Jackpot và sau đó, quá trình tích lũy sẽ trở lại mốc khởi điểm là 12 tỷ đồng mà công ty xổ số phải tự bỏ ra (sẽ được bù dần bằng doanh thu bán vé sau đó).

Với cách tính nêu trên, tốc độ tăng của giải thưởng sẽ tỷ lệ thuận với doanh thu của nhà phát hành.

Trao đổi vớiVnExpress về những diễn biến cho thấy doanh thu có xu hướng chững lại gần đây, ông Nguyễn Thanh Đạm - Phó tổng giám đốc Vietlott cho hay, đơn vị không đặt nặng vấn đề tăng trưởng này.

"Mục tiêu hàng đầu của Vietlott là muốn hiện đại hóa hoạt động kinh doanh xổ số, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân, mở rộng đối tượng khách hàng, giảm hệ luỵ của hoạt động lô đề bất hợp pháp. Chúng tôi không đặt quá nặng mục tiêu mục tiêu tăng doanh thu", ông Đạm chia sẻ.

Theo lãnh đạo Vietlott, đơn vị này vẫn đang xây dựng các kế hoạch để mở rộng địa bàn hoạt động trong năm 2017 và nghiên cứu triển khai phân phối sản phẩm qua điện thoại, Internet. Tuy nhiên, tiến độ triển khai mở rộng ra sao còn phụ thuộc rất lớn vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương.

Trên thực tế, từ khi hoàn tất triển khai tại 12 tỉnh, thành vào cuối năm 2016, thị trường bán vé của Vietlott hầu như không được mở rộng (trừ việc mở thêm điểm bán ở các địa phương đã có phép). Việc triển khai bán vé qua điện thoại, vốn được hứa hẹn thực hiện trong quý I/2017, đến nay vẫn chưa ra mắt chính thức.

Đánh giá tình hình chung trong 2 tháng đầu năm, Vietlott khẳng định vẫn tăng trưởng doanh thu khi đạt 756 tỷ đồng, bằng một nửa so với con số của 6 tháng cuối năm ngoái.

Chính thức triển khai xổ số Mega6/45 từ 18/7/2016, song thực tế, doanh thu của Vietlott chỉ bắt đầu tăng mạnh vào tháng 11, 12 sau khi có những người đầu tiên trúng Jackpot và liên tục mở rộng địa bàn hoạt động. Còn những tháng trước đó, trung bình mỗi kỳ quay, Jackpot chỉ tích lũy được khoảng 2,4 tỷ đồng.

Ngọc Tuyên

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.