|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Jack Ma tụt xuống vị trí người giàu thứ ba Trung Quốc

07:28 | 17/11/2017
Chia sẻ
Người giàu nhất Trung Quốc hiện nay là tài phiệt bất động sản Hui Ka Yan. Ông năm nay 59 tuổi, là chủ tịch China Evergrande Group.

Hui Ka Yan, 59 tuổi và là chủ tịch China Evergrande Group, chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách 400 người giàu nhất Trung Quốc năm 2017 do Forbes công bố.

jack ma tut xuong vi tri nguoi giau thu ba trung quoc
Ông Hui Ya Kan, tài phiệt bất động sản, kiếm thêm 32 tỷ USD chỉ trong một năm, trở thành người giàu nhất Trung Quốc trong năm 2017. Ảnh: China Daily

Năm ngoái tài sản của Hui tăng hơn 4 lần, đạt mức 42,5 tỷ USD. Tổng cộng một năm qua, ông có thêm 32 tỷ USD, nhờ mức tăng phi thường của cổ phiếu công ty, theo giải thích của Forbes.

Không chỉ bất động sản, Hui còn kiếm rất nhiều tiền nhờ khai thác tiềm năng trên thị trường chăm sóc y tế tại Trung Quốc bằng cách thành lập Evergrande Healthcare. Ông cũng sở hữu cổ phần lớn trong câu lạc bộ bóng đá Trung Quốc - Guangzhou Evergrande Taobao.

Pony Ma, ông chủ tập đoàn Tencent, xếp vị trí thứ hai với khối tài sản 39 tỷ USD, tăng gần 60% so với năm ngoái.

Dù tài sản tăng thêm 1/3, đạt 38,6 tỷ USD, tỷ phú Jack Ma vẫn tụt xuống vị trí thứ ba.

jack ma tut xuong vi tri nguoi giau thu ba trung quoc
Tỷ phú Jack Ma là người giàu thứ ba ở Trung Quốc trong năm 2017, theo dữ liệu của tạp chí Forbes. Ảnh: HanoiHub

Vương Kiện Lâm, người giàu nhất Trung Quốc năm ngoái, tụt xuống vị trí thứ tư do tài sản còn 25,2 tỷ USD - giảm 8 tỷ USD so với năm ngoái. Tập đoàn Dalian Wanda của ông từng là doanh nghiệp bất động sản tư nhân hàng đầu thế giới và sở hữu chuỗi rạp phim lớn nhất toàn cầu, nhưng cuộc tái cơ cấu lớn khiến giá trị của nó giảm mạnh.

Độ tuổi trung bình của các tỷ phú trong danh sách là 55. Chỉ một phụ nữ xuất hiện trong nhóm 10 người giàu nhất Trung Quốc. Đó là tỷ phú bất động sản 36 tuổi Yang Huiyan. Trong nhóm 100 người giàu nhất, chỉ 4 người dưới 40 tuổi. Họ kinh doanh các lĩnh vực bất động sản, phần mềm, thiết bị bay tự động và giáo dục.

Tài sản của rất nhiều tỷ phú bất động sản, doanh nhân khởi nghiệp các công ty Internet và hãng sản xuất Trung Quốc tăng mạnh năm nay. Phần lớn tỷ phú hoạt động trong mảng bất động sản và công nghệ.

Chí Phong/Forbes

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa, Dow Jones giảm hơn 400 điểm khi lợi suất trái phiếu lại nóng lên
Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều giảm sâu trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc vọt lên trên mức 4,6% do nhu cầu thấp. Ngoài ra, thị trường cũng không còn đặt nhiều kỳ vọng vào việc Fed hạ lãi suất trong tháng 9/2024.