Italy ban hành quy định nhãn mác hàng hóa mới
Italy ban hành quy định nhãn mác hàng hóa mới. (Ảnh minh họa) |
Liên minh châu Âu (EU) cấm các nước dựng lên các loại thuế quan mang tính chất bảo hộ đối với các mặt hàng từ nước ngoài cạnh tranh với hàng trong nước, song người tiêu dùng vẫn có quyền lựa chọn giữa các sản phẩm được sản xuất trong nước và các sản phẩm ngoại.
Italy là quốc gia châu Âu đầu tiên thông qua một điều luật như vậy, dù các biện pháp tương tự đã từng được thảo luận ở Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và nhiều nước khác. Ông Maurizio Martina, Bộ trưởng Nông nghiệp, Lương thực và Lâm nghiệp Italy, gọi đây là một động thái “có tính lịch sử” và việc đó sẽ đem đến cho người tiêu dùng thông tin và sự minh bạch cao nhất, đồng thời bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Đồng quan điểm, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Carlo Calenda cũng cho rằng biện pháp này đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn đúng. Các doanh nghiệp sẽ có 180 ngày kể từ ngày 20/7 để đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm của họ tuân thủ những quy định mới nêu trên, chú tâm tới xuất xứ của các nguyên liệu để tạo ra sản phẩm, chứ không phải nơi chế biến hay đóng gói sản phẩm. Những quy định mới về nhãn mác hàng hóa này có thể là một “gáo nước lạnh” giội vào các nhà sản xuất lúa mì ở Mỹ và Canada hiện đang cung cấp nguyên liệu cho các nhà sản xuất mì pasta ở Italy. Mặt hàng gạo nhập khẩu từ các nước châu Á như Việt Nam và Campuchia, hiện là các nước xuất khẩu lớn nhất sang Italy, cũng cần được ghi trên các nhãn mác hàng hóa.
Italy là nước sản xuất mì pasta và thóc gạo lớn nhất trong EU, dù phần lớn mì pasta được sản xuất từ lúa mì nhập khẩu. Italy đã sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn gạo với hơn 4.000 doanh nghiệp gieo trồng 140 loại lúa khác nhau.