|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Iraq lên kế hoạch thay đổi giá dầu ở châu Á

16:49 | 22/08/2017
Chia sẻ
Trong thông báo gửi tới khác hàng của mình, Iraq cho biết sẽ lên kế hoạch chuyển đổi giá tiêu chuẩn của dầu thô Basra ở châu Á sang giá dầu Oman giao trên sàn DME từ tháng 1, giảm chỉ số giá trung bình của dầu thô Oman - Dubai trên Platts. Động thái này cho thấy sự thay đổi lớn trong cách tính giá dầu của quốc gia này. 
iraq len ke hoach thay doi gia dau o chau a
Ảnh: Essam Al-Sudani

Đề xuất của công ty dầu khí nhà nước SOMO của Iraq đánh dấu sự thay đổi đáng kể của quốc gia sản xuất dầu lớn thứ hai OPEC so với các thành viên Arab Saudi, Kuwait và Iran. Các quốc gia này đã sử dụng kết quả đánh giá về giá dầu từ tổ chức toàn cầu S&P Global Platts như giá tiêu chuẩn của họ trong nhiều thập kỷ.

Theo đó, Iraq sẽ giảm giá của hơn 12 triệu thùng dầu của Trung Đông/ngày ở châu Á, thách thức vai trò của quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Arab Saudi.

“Trong nỗ lực để nhận ra giá trị quan trọng của dầu thô Iraq xuất khẩu sang châu Á để phù hợp với nhận thức của thị trường trong thời gian gần đây, chúng tôi đang xem xét thay đổi công thức tính giá hiện tại cho thị trường châu Á”, SOMO cho biết trong bức thư gửi tới khách hàng ngày 20/8.

Họ cũng hỏi ý kiến khách hàng của mình cho kế hoạch này vào ngày 31/8.

Sàn giao dịch Dubai Mercantile Exchange (DME) cho biết sẽ không đưa ra bất kỳ phát biểu nào về động thái này của Iraq. SOMO cũng từ chối đưa ra bình luận.

Iraq đã cải thiện lại ngành dầu khí của nước mình, bao gồm triển khai doanh số bán dầu thô thông qua đấu giá trên sàn DME để đạt được mức giá cao hơn, thiết lập liên doanh giao dịch và vận tải để hiểu thêm về động lực của thị trường. Theo đó giúp gia tăng ảnh hưởng và mang lại nhiều doanh thu hơn cho Iraq, khi quốc gia này đang muốn xây dựng lại nền kinh tế.

Động thái này cũng phản ánh mục tiêu của SOMO trong việc thay đổi giá dầu thô, thay vì đi theo Arab Saudi, quốc gia có giá bán dầu thô chính thức (OSPs) định hình xu hướng cho các quốc gia xuất khẩu dầu lớn khác của Trung Đông.

Các loại dầu thô của Iraq không được sử dụng trong bất trong bất kỳ giá tiêu chuẩn nào của Trung Đông. Sàn giao dịch Platts đánh giá về giá dầu Dubai dựa trên các nhà phân phối dầu thô của Dubai, Oman, Upper Zarkum của Abu Dahbi và Qatari Al – Shaheen.

Theo lá thư gửi cho khách hàng của SOMO, họ đã đề xuất việc định giá dầu thô xuất khẩu trong tháng hiện tại sử dụng giá dầu Oman trên sàn DME từ hai tháng trước đó.

“Một cơ chế như vậy được đưa ra nhằm phản ánh giá trị thực của dầu thô Iraq dựa trên tháng giao dịch ở thị trường châu Á”, SOMO cho biết.

Sự thay đổi trong giá tiêu chuẩn này sẽ phản ánh việc định giá của khoảng 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày được xuất sang châu Á, tương đương 2/3 lượng dầu thô xuất khẩu của Iraq từ cảng phía nam của Basra.

Từ tháng 4, Iraq đã bán 1 - 2 lô hàng dầu thô Basra mỗi tháng nền tảng đấu giá trên sàn DME như một bài kiểm tra đối với doanh số dầu mỏ của Iraq trong tương lai.

Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, SOMO không định thay đổi cách thức họ định giá dầu ở châu Âu và Mỹ. Họ định giá dầu xuất khẩu sang châu Âu so với giá dầu thô brent, và sử dụng chỉ số dầu thô ASCI như một tiêu chuẩn đối với doanh số bán dầu mỏ sang Mỹ.

Lyly Cao