|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

IPO PV Oil: 'Muốn làm nhà đầu tư chiến lược phải tiêu thụ xăng dầu Dung Quất'

21:25 | 14/11/2017
Chia sẻ
Nhà đầu tư chiến lược của PV Oil phải cam kết tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn. Đây là một trong những điều kiện được Bộ Công Thương đưa ra ...
ipo pv oil muon lam nha dau tu chien luoc phai tieu thu xang dau dung quat
PV OIL là doanh nghiệp độc quyền xuất khẩu dầu thô của Việt Nam. Đồng thời, PV OIL cũng là nhà bán lẻ xăng dầu có thị phần số 2 sau Petrolimex

Bộ Công Thương vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án cổ phần hoá Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) - thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam).

PV Oil chính là doanh nghiệp độc quyền xuất khẩu dầu thô và là doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ xăng dầu lớn thứ hai tại Việt Nam. Hiện tại, PV Oil đang thuộc sở hữu 100% của Petro Vietnam.

Phương án cổ phần hoá PV Oil được Bộ Công Thương hoàn thiện, điều chỉnh và tiếp thu ý kiến của các bên liên quan. Theo đó, PV Oil sẽ chuyển thẳng niêm yết trên HOSE trong 1 năm kể từ thời điểm lần đầu bán cổ phần ra công chúng (IPO).

Về chọn nhà đầu tư chiến lược, Bộ Công Thương yêu cầu vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược từ 2.000 tỷ đồng trở lên, số liệu báo cáo tài chính được kiểm toán tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký.

"Nhà đầu tư phải cam kết để PV Oil tham gia tiêu thụ sản phẩm của các Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn nhằm đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ bao tiêu sản phẩm của hai nhà máy trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thị trường trong hoạt động của PV Oil sau cổ phần hoá, giá bán sản phẩm được quy định là theo thị trường", báo cáo nêu.

Về chế tài xử lý để đảm bảo thực hiện các cam kết, sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng giữa PV Oil và nhà đầu tư chiến lược khi các bên tiến hành đàm phán hợp đồng mua bán cổ phần đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nhiều vướng mắc cũng được Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ. Cụ thể, về cơ cấu bán cổ phần, phương án cổ phần hoá của PV Oil tỷ lệ cổ phần đấu giá công khai là 20%, cổ phần ưu đãi theo chế độ người lao động của PV Oil đăng ký mua là 0,18%. Như vậy tỷ lệ chào bán cho nhà đầu tư chiến lược còn 44,72%.

"Việc dành một lượng cổ phần đủ lớn để chào bán cho nhà đầu tư chiến lược là cần thiết vì PV Oil là doanh nghiệp có quy mô lớn, cần lựa chọn được đối tác chiến lược phù hợp, có đủ năng lực, kinh nghiệm và cam kết lâu dài đồng hành cùng PV Oil thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững sau cổ phần hoá", Bộ Công Thương lý giải.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng băn khoăn, việc chào bán 64,72% cổ phần, giá trị theo mệnh giá là trên 6.694 tỷ đồng thông qua IPO có thể làm thị trường không hấp thụ hết, dẫn đến khả năng giá đấu không thành công và hiệu quả bán cổ phần không cao.

Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép nhà đầu tư nước ngoài được tham gia mua cổ phần tại PV Oil, tỷ lệ sở hữu tối đa 49% vốn điều lệ.

Giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu với giá 13.400 đồng/cổ phần, phương án sử dụng đất sau cổ phần hoá với 40 lô đất PV Oil đang quản lý sử dụng cũng là những nội dung chưa được thống nhất.

Về việc nhà đầu tư nước ngoài tham gia mua cổ phần tại PV Oil, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia hoặc có cam kết đầu tư vào dự án lọc hoá dầu tại Việt Nam được mua toàn bộ số cổ phần PV Oil chào bán thông qua IPO (20%) và cháo bán cho nhà đầu tư chiến lược (44,7%).

"Quy mô chào bán cổ phần của PV OIL cho các nhà đầu tư bên ngoài khá lớn nên bên cạnh các nhà đầu tư trong nước cần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cùng tham gia để tăng tính cạnh tranh, đảm bảo thành công của việc giảm tỷ lệ nắm giữ phần vốn của Petro Vietnam tại PV Oilnhư phương án đề ra", tờ trình của Bộ Công Thương nêu.

Đáng chú ý, thời gian hoàn thành IPO được Bộ Công Thương đề xuất kéo dài thay vì hoàn thành các thủ tục bán cổ phần lần đầu theo quy định trong quý 4/2017.

ipo pv oil muon lam nha dau tu chien luoc phai tieu thu xang dau dung quat Quý IV/2017, nhà đầu tư đang chờ đợi những cuộc IPO nào?

Dù đã bước vào thời điểm cuối năm nhưng những cuộc IPO của doanh nghiệp chưa bao giờ hết hấp dẫn giới đầu tư. Đặc ...

Bạch Dương