|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Indonesia dự kiến bỏ chính sách miễn thuế xe điện vào cuối năm nay

08:43 | 04/09/2025
Chia sẻ

VinFast VF 6 bán ra tại Indonesia. VinFast cũng đang xây dựng nhà máy lắp ráp tại đây, dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay. (Ảnh: VinFast).

Quan chức Indonesia lập luận rằng chính sách miễn thuế tuy đã hỗ trợ việc phổ cập xe điện nhưng lại đang kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Indonesia dự kiến sẽ bãi bỏ chính sách miễn thuế quan đối với xe điện vào cuối năm 2025, theo Nikkei Asia.

Chính sách ưu đãi này tuy đã giúp các hãng xe điện Trung Quốc như BYD tăng mạnh doanh số tại Indonesia, nhưng cũng đồng thời gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất của các nhà máy trong nước.

Phát biểu tại một sự kiện ở Jakarta tuần trước, một quan chức Bộ Công thương cho biết việc gia hạn chính sách này chưa được thảo luận với các cơ quan liên quan, và nhiều khả năng sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay.

Việc miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện vốn nhằm mục đích khuyến khích người dân sử dụng loại xe này. Các thương hiệu từ Trung Quốc đã tận dụng tối đa lợi thế này, giúp doanh số xe điện tại Indonesia tăng trưởng mạnh mẽ, đạt khoảng 42.000 chiếc trong 7 tháng đầu năm – tăng 140% so với cùng kỳ. Xe điện hiện chiếm gần 10% tổng doanh số ô tô mới của cả nước.

BYD là một trong những bên hưởng lợi lớn nhất, vì tất cả các mẫu xe của hãng bán tại Indonesia đều được nhập khẩu. Vào tháng 7/2024, công ty đã ra mắt mẫu xe điện đa dụng M6 nổi tiếng tại đây với mức giá cạnh tranh, tương đương xe chạy xăng. Thị phần xe điện của BYD tại Indonesia gần đây đã vượt mốc 50%.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có nhà máy tại Indonesia lại phải đối mặt với nhiều bất lợi. Khi ngày càng có nhiều mẫu xe điện giá rẻ tham gia thị trường, tổng thị phần của các công ty Nhật Bản như Toyota Motor đã giảm xuống dưới mức 90% như thường lệ.

Một đại diện của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia cho biết, tỷ lệ hoạt động của các nhà máy trong ngành đã giảm từ 73% xuống chỉ còn 55%. Ông cho rằng chính sách miễn thuế "tuy đã hỗ trợ việc phổ cập xe điện nhưng lại đang kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô."

Giờ đây, vấn đề được quan tâm là liệu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có giữ đúng cam kết sản xuất tại địa phương sau khi đã hưởng lợi từ chính sách này một thời gian dài hay không. Chính phủ Indonesia yêu cầu các hãng xe phải sản xuất tại chỗ số lượng xe bằng hoặc nhiều hơn số lượng xe nhập khẩu, và họ có thời hạn đến năm 2027 để bắt đầu dây chuyền sản xuất nội địa.

BYD hiện đang xây dựng một nhà máy tại tỉnh Tây Java và dự kiến bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2026 với công suất 150.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất Trung Quốc khác có tuân thủ cam kết hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Sức mua của tầng lớp trung lưu Indonesia đang suy giảm nghiêm trọng, khiến tổng lượng mua xe mới sụt giảm dù doanh số xe điện tăng mạnh. Nhu cầu thị trường trì trệ đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô sẽ không được hưởng lợi nhiều từ việc tăng cường sản xuất trong nước.

Đức Huy