|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IMF: Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang cải thiện

10:49 | 19/04/2017
Chia sẻ
Kinh tế thế giới dường như đang lấy lại động lực tăng trưởng, BBC dẫn lời kinh tế trưởng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Kinh tế trưởng IMF Maurice Obstfeldt viết trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới công bố của IMF rằng chúng ta có thể đang ở điểm bước ngoặt.

Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay ở 3,5%, tăng so với mức 3,1% dự báo năm 2016.

Kinh tế Anh được dự báo tăng trưởng 2% trong năm nay, mạnh hơn bất cứ nền kinh tế phát triển nào khác ngoại trừ Mỹ. Dự báo cho năm nay của Anh thấp hơn mức dự báo của IMF năm ngoái ở thời điểm trước cuộc trưng cầu dân ý Brexit.

Sự điều chỉnh dự báo đối với Anh củng cố thêm quan điểm rằng nền kinh tế nước này ít bị ảnh hưởng vì cuộc trưng cầu dân ý, trái với kỳ vọng của IMF và nhiều chuyên gia kinh tế độc lập.

IMF tuy nhiên dự báo tác động dài hạn tới Anh sẽ là bất lợi.

IMF cũng cảnh báo về những vấn đề có thể ảnh hưởng xấu tới dự báo toàn cầu của tổ chức này. IMF lưu ý về chủ nghĩa bảo hộ và cái mà báo cáo gọi là "chiến tranh thương mại".

Tuy nhiên, quan điểm xuyên suốt báo cáo khá là sáng sủa. Trong suốt thời gian kể từ sau khủng hoảng tài chính 2008, IMF đã lo ngại rằng sự hồi phục đang mất đà.

Lần này, IMF nhận định rằng thị trường tài chính sôi động và sự hồi phục theo chu kỳ đã được chờ đợi từ lâu trong lĩnh vực sản xuất và thương mại.

Sự hồi phục của giá cả hàng hóa nguyên liệu cũng giúp giải tỏa nỗi lo sợ về giảm phát hay giảm giá, điều được coi là nguy hiểm, đặc biệt là tại các nước phát triển. GIảm phát có thể, trong một số trường hợp, làm tăng điểm yếu của nền kinh tế.

Dự báo tăng trưởng năm nay đánh dấu sự cải thiện đáng kể so với trước đây. Đáng chú ý là dự báo cho các nền kinh tế lớn đều là kinh tế sẽ không suy giảm trong năm nay và năm sau.

Phương Nguyễn

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.