|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IMF: Nhật Bản vẫn chưa thoát khỏi tình trạng giảm phát

22:00 | 01/08/2017
Chia sẻ
Kinh tế Nhật Bản đang tăng tốc, song để hoàn toàn thoát khỏi tình trạng giảm phát, quốc gia châu Á này cần cải tổ hơn nữa cấu trúc nền kinh tế.
imf nhat ban van chua thoat khoi tinh trang giam phat
IMF: Nhật Bản vẫn chưa thoát khỏi tình trạng giảm phát (Ảnh minh hoạ)

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra nhận định trên trong bản tóm tắt đánh giá hàng năm về kinh tế Nhật Bản, công bố ngày 1/8.

Theo bản đánh giá nói trên, IMF ghi nhận những thành tích về kinh tế mà Nhật Bản đạt được thời gian qua, đó là tăng trưởng kinh tế liên tục trong 5 quý liên tiếp; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp kỷ lục.

IMF trong tháng 7 dự báo nền kinh tế lớn thứ 2 châu Á này sẽ tăng trưởng 1,3% trong năm nay nhờ chính sách hỗ trợ tài chính tạm thời của chính phủ cũng như hoạt động thương mại không ngừng được cải thiện.

Tuy nhiên, IMF cho rằng Nhật Bản cần nỗ lực để đảm bảo đạt được các mục tiêu tăng trưởng, duy trì tỷ lệ lạm phát và mức nợ công.

Theo đánh giá của IMF, chiến lược kinh tế Abenomics của Thủ tướng Nhật Bản Shindo Abe đã giúp cải thiện tình hình kinh tế trong nước và thúc đẩy cải tổ cấu trúc, song vẫn chưa giúp Nhật Bản đạt mục tiêu thoát khỏi một cách lâu bền tình trạng giảm phát.

Lấy dẫn chứng cho nhận định này, IMF cho biết trong tháng 7, Ngân hàng Nhật Bản một lần nữa hoãn đưa ra thời gian biểu đạt mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát xuống mức 2%.

Năm 2013, Nhật Bản từng đặt kế hoạch 2 năm để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát, cùng với việc công bố chương trình nới lỏng tiền tệ của chính quyền Thủ tướng Abe nhằm kích thích kinh tế tăng trưởng.

Bản đánh giá của IMF cho rằng trọng tâm cải tổ cấu trúc kinh tế của Nhật Bản cần ưu tiên các giải pháp cơ cấu nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống tiền tệ phục hồi, tiếp đến là các chính sách kinh tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

imf nhat ban van chua thoat khoi tinh trang giam phat Nhật Bản tăng thuế nhập khẩu thịt bò đông lạnh từ Mỹ

Thứ Năm (27/7), truyền thông Nhật Bản đưa tin, đất nước mặt trời mọc sẽ nâng thuế nhập khẩu thịt bò đông lạnh từ Mỹ ...

imf nhat ban van chua thoat khoi tinh trang giam phat IMF: Kinh tế thế giới sẽ giảm phụ thuộc vào Anh và Mỹ

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thế giới đang ít phụ thuộc vào các nền kinh tề lớn để duy trì sự phục hồi ...

imf nhat ban van chua thoat khoi tinh trang giam phat Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao công nghệ xử lý nước thải cho Việt Nam

Nhật Bản mong muốn có cơ hội hợp tác cụ thể với Việt Nam về công nghệ, kỹ thuật thoát nước, xử lý nước thải ...