|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

IMF: Căng thẳng thương mại chỉ là 1 trong 3 thách thức lớn nhất với nền kinh tế thế giới

15:21 | 20/04/2018
Chia sẻ
Dù “Mặt Trời vẫn chiếu sáng” nền kinh tế thế giới, các đám mây có thể đang hình thành từ phía chân trời. Đó là cảnh báo của ông Tao Zhang – phó giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
imf cang thang thuong mai chi la 1 trong 3 thach thuc lon nhat voi nen kinh te the gioi Chiến tranh thương mại có thể khiến nền kinh tế thế giới 'chia năm xẻ bảy'
imf cang thang thuong mai chi la 1 trong 3 thach thuc lon nhat voi nen kinh te the gioi Thế giới học được gì 10 năm sau khủng hoảng tài chính

Trao đổi với CNBC vào ngày 19/4, phó giám đốc điều hành IMF Tao Zhang cho biết nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với ba thách thức lớn nhất, đó là căng thẳng thương mại, rủi ro tài chính và duy trì tăng trưởng.

imf cang thang thuong mai chi la 1 trong 3 thach thuc lon nhat voi nen kinh te the gioi
Ông Tao Zhang – phó giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Nguồn: IMF.

Khi căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Zhang cho rằng có rất nhiều mô hình được thử nghiệm để đánh giá tác động của chiến tranh thương mại và hiệu quả của các giải pháp giảm nhẹ tác động.

Ông Zhang thừa nhận thực tế tình hình có thể “phức tạp hơn rất nhiều” so với dự báo của các mô hình, đồng thời cho biết các kết quả đều hướng đến một giải pháp giải quyết tranh chấp thương mại thông qua hợp tác. Theo ông, bất kỳ sự leo thang nào trong căng thẳng thương mại cũng sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới “bằng cách này hay cách khác”.

Ông Zhang từng giữ chức giám đốc điều hành IMF tại Trung Quốc và phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Về rủi ro nợ, tổng nợ toàn cầu lên cao kỷ lục 164 nghìn tỷ USD trong năm 2016, theo IMF. Ông Zhang cho biết mức nợ hiện nay cao hơn cả con số ghi nhận trong cuộc đại khủng hoảng năm 2008.

Các quốc gia cần nhận thức rõ điều kiện tài khóa của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực công, để đảm bảo sự ổn định hoặc quyết định xem việc mở rộng tài khóa có còn là phương án hiệu quả để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hay không, ông Zhang cho biết.

Ông cũng cảnh báo, khi thị trường lao động tại một số nước sắp được lấp đầy, chi tiêu chính phủ tiếp tục tăng sẽ tạo ra nhiều rủi ro cho sự ổn định tài khóa.

Cuối cùng, khi nói về chủ đề sáng tạo, ông Zhang cho rằng công nghệ tài chính đang có tiềm năng rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả và mở rộng độ bao phủ của các dịch vụ tài chính đến cộng đồng. Tuy nhiên, việc này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh mạng, và theo ông Zhang, IMF, các quốc gia và ngành công nghiệp liên quan cần bắt tay tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Trường Giang