|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu giảm vì sự bùng nổ xe điện

12:55 | 15/11/2017
Chia sẻ
Ngày 14/11, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu về dầu trên thế giới sẽ giảm cùng với dự báo xe điện gia tăng trong 2 thập kỷ tới, trong khi lượng tiêu thụ sản phẩm hóa dầu và hoạt động vận tải vẫn tăng trưởng.
iea nhu cau dau toan cau giam vi su bung no xe dien
Ảnh: REUTERS/Luke MacGregor/File Photo

Dầu hiện đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nguồn nguyên liệu vừa rẻ và thân thiện với môi trường khi những người sử dụng nguyên liệu hóa thạch truyền thống đổi sang dạng năng lượng thay thế hàm lượng carbon thấp và sạch hơn.

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới năm 2018, IEA cho biết đã hạ dự báo giá dầu trong dài hạn từ năm ngoái, một phần vì chi phí của nguồn năng lượng tái tạo và nguyên liệu thông thường giảm, thế giới đang thúc đẩy giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cải thiện chất lượng không khí, đồng thời giải quyết việc sản lượng dầu khí của Mỹ tăng mạnh.

Theo “Kịch bản chính sách mới” của IEA, dựa trên những quy định sẵn có và những chính sách liên quan tới khí thái và biến đổi khí hậu, giá dầu sẽ tiếp tục tăng lên đến 83 USD/thùng vào giữa những năm 2020.

Cơ quan này cũng cho biết thị trường dầu cần phải tìm cách cân bằng trong dài hạn, với giá dầu nằm trong khoảng 50 – 70 USD/thùng.

IEA ước tính sẽ có khoảng 50 triệu xe điện lưu thông trên đường vào năm 2050 và 300 triệu xe vào 2040, từ mức gần 2 triệu xe hiện tại. Tuy nhiên, cơ quan này chỉ dự báo nhu cầu về dầu trên thế giới giảm 2,5 triệu thùng dầu/ngày (khoảng 2%) vào thời điểm đó.

“Thật đáng chú ý khi bạn thấy số lượng ô tô lưu thông trên đường tăng gấp 2 lần từ 1 tỷ lên 2 tỷ, nhờ xe điện và tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng. Nhiều nhà bình luận cho rằng chúng tôi đang viết cáo phó cho nhu cầu về dầu. Điều đó là sự thật đối với phân khúc xe chở khách và tạo ra năng lượng, nhưng lại không đúng với 2 nhân tố khác của nhu cầu về dầu là vận tải và sản phẩm hóa dầu”, bà Laura Cozzi, người đứng đầu bộ phận Triển vọng Nhu cầu Năng lượng cho biết.

Việc tạo ra năng lượng sẽ không còn phụ thuộc vào than đá và dầu thô, khi năng lượng tái tạo chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường năng lượng hỗn hợp toàn cầu.

Trong giai đoạn 2017 – 2040, IEA ước tính công suất năng lượng mặt trời hàng năm sẽ tăng nhiều hơn những nguồn năng lượng khác, với mức trung bình hàng năm tăng lên gần 70 GW.

“Những thay đổi này làm triển vọng về nguồn năng lượng giá rẻ, bền vững tươi sáng hơn và đòi hỏi phải có sự thẩm định lại các biện pháp tiếp cận an ninh năng lượng. Phía trước có rất nhiều biện pháp để thực hiện và cũng nhiều cạm bẫy tiềm tàng, nếu chính phủ các nước hoặc ngành công nghiệp hiểu sai những dấu hiệu thay đổi”, IEA cho biết.

Cơ quan này nói thêm, lực cản lớn nhất đối với nguồn cung sẽ là nước Mỹ.

Báo cáo chỉ ra, Mỹ sẽ tìm cách để xây dựng mình thành "nhà lãnh đạo không thể thách thức" trong sản xuất dầu và khí đốt vào năm 2040, nhờ sự tăng trưởng của dầu đá phiến.

"Chúng ta đang chứng kiến ​​giai đoạn tăng trưởng sản xuất dầu và khí đốt của Mỹ phù hợp hoặc vượt quá bất kỳ số liệu lịch sử nào từng đạt được trong ngành dầu khí", ông Tim Gould, người đứng đầu bộ phận Triển vọng Nguồn cung Năng lượng, nhận định.

IEA ước tính rằng sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng cho đến khi đạt mức cao nhất ở mức 17 triệu thùng/ngày vào những năm 2020.

Lyly Cao

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.