Hyundai quay lại Nhật Bản sau 1 thập kỷ, tuyên bố doanh số không quan trọng bằng điều này
CEO Hyundai ông Jaehoon Chang cho biết công ty sẽ triển khai bán xe điện tại Nhật Bản thông qua hình thức trực tuyến ngay trong năm nay. Bước đi đánh dấu việc ông lớn Hàn Quốc trở lại sân nhà của Toyota và Honda sau một thập kỷ rút lui, theo Nikkei.
Những chiếc xe đầu tiên được mở bán là hai dòng xe điện Nexo SUV và Ioniq. Hai mẫu xe được bán độc quyền thông qua một nền tảng trực tuyến. Tuy vậy, Hyundai cho phép khách hàng được chạy thử xe thông qua Anyca - một hệ thống chia sẻ phương tiện tại Nhật Bản.
"Nhật Bản là thị trường tiên tiến duy nhất mà chúng tôi không có mặt. Nếu chúng tôi được người tiêu dùng ở đó chấp nhận, có nghĩa là chúng tôi được chấp nhận trên toàn thế giới", vị CEO nói.
"Chúng tôi muốn tạo ra khởi đầu mới với xe điện - những mẫu xe đã được đón nhận tại Đức", ông nói thêm. "Vì thế, chúng tôi cũng muốn được đón nhận tương tự ở Nhật Bản".
Chiếc Ioniq 5 của Hyundai đã giành giải thưởng xe hơi tại Đức vào năm 2022. Doanh số bán xe của Hyundai tại châu Âu đã tăng 21,6% lên 516.000 chiếc trong năm 2021 và hơn một phần ba trong số đó là xe điện. Hiện Hyundai đang chiếm 4,4% thị phần tại đây.
Tuy vậy, nhà sản xuất Hàn Quốc tỏ ra khá thận trọng khi tiếp cận thị trường Nhật Bản, đặc biệt là khi công ty đã rút lui vào năm 2009 khi không thể cạnh tranh được với các hãng xe nội địa nước này. Lần này, công ty đặt ra mục tiêu là giành được lòng tin từ người tiêu dùng hơn doanh số bán xe.
"Điều quan trọng là chúng tôi phải được công nhận và đảm bảo cung cấp trải nghiệm tốt nhất", CEO Hyundai nói. "Khẩu hiệu của chúng tôi là bắt đầu từ hành động nhỏ với suy nghĩ lớn".
Nhưng Nhật Bản cũng chỉ là một trong những mối quan tâm của vị CEO này. Ông cũng cho biết bản thân lo lắng về Apple Car - một đối thủ tiềm năng. "Apple khá mạnh. Và khách hàng chắc chắn sẽ thích sở hữu những chiếc xe của thương hiệu này", ông nói.
Ông Chang từ chối bình luận về khả năng hợp tác giữa Hyundai và Apple. Năm ngoái, Hyundai đã xác nhận họ đang đàm phán với nhiều công ty để phát triển ô tô tự lái, song sau đó cho biết thoả thuận với Apple đã bất thành - thông tin khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng.
Tại thị trường Mỹ, theo chia sẻ, Hyundai cũng sẽ sớm lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại đây như một phần hưởng ứng lời kêu gọi Build Back Better đang được Tổng thống Joe Biden thúc đẩy. "Chúng tôi sẽ sớm công bố nó, bao gồm cả thời gian và thông tin chi tiết", ông Chang cho hay.
Tổng thống Mỹ muốn các công ty nước ngoài xây dựng nhà máy tại Mỹ, kỳ vọng nó sẽ tạo ra việc làm và củng cố chuỗi cung ứng. Tháng 11/2021, Samsung tuyên bố sẽ đầu tư 17 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Texas (Mỹ).
CEO Hyundai nói rằng ranh giỡi giữa các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất điện tử sẽ ngày càng được xoá nhờ khi Sony mới đây đã cố gắng sản xuất mẫu xe điện của riêng mình. Trong khi trước đó, BYD - một đơn vị sản xuất pin của Trung Quốc, đã sản xuất xe điện.