|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hụt đấu giá Vinaconex, 'doanh nghiệp sơ sinh' rót gần 840 tỉ đồng xí phần cổ đông lớn

11:11 | 02/01/2019
Chia sẻ
Thất bại trong phiên đấu giá cổ phần Vinaconex do SCIC sở hữu, Công ty TNHH Đầu tư Star Invest dùng phương án mua thỏa thuận 33,455 triệu cổ phiếu với giá 25.000 đồng/đơn vị, qua đó trở thành cổ đông lớn. 

Công ty TNHH Đầu tư Star Invest vừa thông báo chính thức trở thành cổ đông lớn của Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex – Mã: VCG) với việc sở hữu 33,455 triệu cổ phiếu, tương đương 7,57% vốn điều lệ.

Giao dịch được thực hiện ngày 24/12/2018, chính trong phiên xuất hiện khối lượng thỏa thuận đột biến cổ phiếu VCG, mức giá thỏa thuận gần 836,4 tỉ đồng, tương đương 25.000 đồng/cp. Trong phiên giao dịch 24/12, cổ phiếu VCG mở cửa ở 26.000 đồng/cp, đóng cửa tăng 2,31% lên 27.100 đồng/cp.

hut dau gia vinaconex doanh nghiep so sinh rot gan 840 ti dong xi phan co dong lon
Cơ cấu cổ đông Vinaconex đang trong giai đoạn xáo trộn

Thực tế thì công ty Đầu tư Star Invest không phải là cái tên xa lạ, doanh nghiệp này từng là một trong 4 nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá 255 triệu cổ phiếu Vinaconex do SCIC sở hữu, trước khi thất bại dưới tay Công ty TNHH An Quý Hưng của ông Nguyễn Xuân Đông (hiện là Tổng giám đốc Vinaconex).

Công ty TNHH Đầu tư Star Invest chỉ mới thành lập ngày 9/11/2018, có trụ sở tại tầng 5, tòa nhà Sentinel Place, số 41A Lý Thái Tổ, Hà Nội. Công ty có vốn điều lệ 200 tỉ đồng, người đại diện là ông Đặng Thế Anh Đức, kiêm Tổng giám đốc.

Theo giới thiệu, Đầu tư Star Invest là công ty đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực, ngành kinh doanh chủ yếu là bất động sản, xây dựng nhà ở… lĩnh vực chính là hỗ trợ tài chính chưa được phân vào đâu và tư vấn đầu tư. Công ty thậm chí từng tuyên bố là có nguồn tài chính ”khủng” phục vụ kế hoạch thâu tóm Vinaconex.

Được biết, cũng trong phiên giao dịch ngày 24/12, cổ đông ngoại Pyn Elite Fund thực hiện bán toàn bộ 31,3 triệu cổ phiếu VCG đang nắm giữ để phù hợp với việc khóa room ngoại về 0%.

Cho đến thời điểm hiện tại, giới đầu tư vẫn đang ngóng chờ việc ai là người đứng sau thương vụ “cá bé” An Quý Hưng nuốt trọn “cá lớn” Vinaconex. Một số tin đồn cho rằng đây là nhóm liên kết của Hải Phát, Văn Phú, Him Lam, Geleximco… tuy nhiên nguồn tin từ Báo Tiền phong cho hay, không có cái tên nào thuộc nhóm này. Thực hư sẽ phải chờ đợi đến đại hội đồng cổ đông bất thường Vinaconex diễn ra vào ngày 11/1 tới đây.

Xem thêm

Đông A

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.