|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Hưởng thuế 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

07:17 | 20/11/2016
Chia sẻ
Trong tháng 10/2016, Việt Nam nhập 165 ô tô nguyên chiếc từ Nga, nhiều hơn tháng 9 khoảng 100 chiếc. Song so với nhiều tháng trước đó thì con số này chưa đáng kể, dù được hưởng thuế nhập khẩu 0%.
huong thue 0 vi sao xe nga ve viet nam van chang dang la bao
Chiếc xe UAZ Pickup đầu tiên về Việt Nam với thuế suất 0% đã có mặt tại Hà Nội.

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 Việt Nam nhập 165 ô tô nguyên chất từ Nga, nhiều hơn tháng 9 khoảng 100 chiếc.

huong thue 0 vi sao xe nga ve viet nam van chang dang la bao
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Nếu nhìn vào nhiều tháng trước đó thì có thể thấy lượng tăng này không đáng kể, dù bắt đầu từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam.

Có thể việc chỉ áp dụng miễn thuế đối với một số dòng xe nhất định khiến đối tượng khách hàng bị thu hẹp lại là một trong những nguyên nhân xe Nga chưa thực sự sôi động ở thị trường Việt Nam.

Theo cam kết, việc miễn thuế nhập khẩu được áp dụng đối với một số dòng xe như: một số loại SUV (loại xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIG), xe dùng để chở 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của doanh nghiệp được ủy quyền của Nga và doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam.

Nhiều người cũng kỳ vọng việc được miễn thuế nhập khẩu sẽ khiến những chiếc xa có giá “dễ thở” hơn hẳn. Tuy nhiên, thực tế những chiếc xe ô tô Nga vẫn phải chịu nhiều loại thuế, phí khác như VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%...

Trong khi đó, nhiều người còn tỏ ra khá e dè về độ hấp dẫn của các dòng xe này đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Một chuyên gia cho biết, xe Nga chiếm thiện cảm nhiều người vì mức độ bền, “nồi đồng cối đá”. Nhưng về công nghệ, các loại xe Nga hiện tại chỉ trang bị ở mức tối thiểu, chưa có nhiều tiện ích hấp dẫn người tiêu dùng.

Chưa kể các dòng xe Nga hiện nay mặc dù đã có sự cải tiến về công nghệ cũng như các trang bị an toàn nhưng trên thực tế nếu so sánh với các dòng xe phổ biến ở Việt Nam, những gì UAZ có vẫn còn quá nghèo nàn.

Do đó, xe Nga nếu không có sự khác biệt hẳn về giá mới có thể thu hút được người dùng.

Xét về số lượng, hiện Nga là quốc gia đứng thứ 9 trong tổng số 12 nước có xe ô tô nguyên chiếc xuất khẩu vào Việt Nam với 1410 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2016.

huong thue 0 vi sao xe nga ve viet nam van chang dang la bao

Theo cam kết, Việt Nam sẽ cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 800 xe với thuế suất 0% trong năm 2016. Chỉ còn 2 tháng nữa kết thúc năm 2016, kỳ vọng sự bứt phá của những chiếc xe Nga trong việc hấp dẫn người tiêu dùng Việt.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N.Mạnh

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.