|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSC: Sau phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu, hệ số CAR của Vietcombank có thể đạt 11,3%

08:09 | 26/10/2016
Chia sẻ
 HSC nhận định sau khi phát hành trái phiếu tăng vốn, tỷ lệ vốn cấp 2 trên vốn cấp 1 sẽ là 24,3% và Vietcombank còn nhiều dư địa để nâng vốn cấp 2 khi cần. Và hệ số CAR sẽ tăng lên 11,3% (theo Thông tư 36 và Thông tư 06). 

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (Mã: VCB) thông báo nhận được giấy chấp nhận đăng ký chào bán 2.000 tỷ đồng trái phiếu từ UBCKNN. Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC), đây là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên của Vietcombank trên tổng số dự kiến phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm nay.

Theo HSC, nếu kế hoạch phát hành riêng lẻ 10% cổ phần cho GIC bị trì hoãn thì việc phát hành trái phiếu nâng vốn cấp 2 là một lựa chọn khác nhằm nâng cao hệ số CAR trước khi Basel 2 được áp dụng. Trước đó, Vietcombank đã công bố xem xét phát hành trái phiếu để nâng vốn cấp 2 và nâng cao hệ số CAR. Động thái này một phần là do ngân hàng chưa chắc chắn được thời điểm phát hành riêng lẻ 10% cổ phần.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietcombank vẫn phải chờ đợi phê duyệt sau cùng cho đợt phát hành riêng lẻ cho GIC hơn một tháng. HSC thấy rằng khả năng đợt phát hành riêng lẻ này có lẽ sẽ chưa thể hoàn tất trong năm 2016 ngay cả khi Vietcombank nhận được chấp thuận ngay trong thời gian sắp tới. Do vậy việc tăng vốn cấp 2 là giải pháp hữu hiệu trước mắt.

Hiện Vietcombank mới chỉ có 2.000 tỷ đồng trái phiếu vốn cấp 2 và bằng chưa đến 5% vốn cấp 1 tại thời điểm cuối năm 2015. HSC ước tính hệ số CAR của Vietcombank vào cuối tháng 9 là 10,8%. HSC nhận định sau khi phát hành trái phiếu tăng vốn, tỷ lệ vốn cấp 2 trên vốn cấp 1 sẽ là 24,3% và Vietcombank còn nhiều dư địa để nâng vốn cấp 2 khi cần. Và hệ số CAR sẽ tăng lên 11,3% (theo Thông tư 36 và Thông tư 06).

Trong khi đó, nếu theo Basel 2, hệ số CAR ước đạt trên 7% và với vốn mới từ phát hành riêng lẻ, hệ số CAR có thể tăng lên ít nhất là 9,5%. Theo đánh giá của VCB thì hệ số CAR như trên là sẽ đủ để tăng trưởng tài sản trong 2 năm nữa trước khi phải tiếp tục tăng vốn.

Khổng Chiêm