|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HQC Nha Trang thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá quy định

10:24 | 18/02/2019
Chia sẻ
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức công bố kết luận Thanh tra đối với Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân khi thực hiện dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (TP. Nha Trang).
hqc nha trang thu tien ban nha o xa hoi vuot qua quy dinh
Dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải đã chậm tiến độ hơn 2 năm.

Theo kết luận Thanh tra, dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Dự án HQC Nha Trang), phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 22/4/2015 trên diện tích hơn 10.800m2 với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng.

Chồng chất sai phạm

Chung cư gồm 4 block nhà, trong đó có 2 block 16 tầng, 2 block 19 tầng, cung ứng tổng số 1.002 căn hộ có diện tích từ 46,3 đến 69,9m2.

Theo hợp đồng ký kết, dự án sẽ bàn giao căn hộ vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, đến tháng 10/2018 (thời điểm thanh tra) dự án mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, chậm tiến độ 20 tháng so với chấp thuận đầu tư đã được phê duyệt. "Công ty Hoàng Quân bảo đảm năng lực tài chính nhưng trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư không bảo đảm kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thi công, đây là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ dự án" - Kết luận Thanh tra nêu rõ.

Cũng theo kết luận Thanh tra, Công ty Hoàng Quân vi phạm về điều kiện bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai. Cụ thể, Chủ đầu tư đã thực hiện việc ký hợp đồng bán nhà ở xã hội khi chưa hoàn thành việc xây dựng xong phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng; không thực hiện giải chấp đối với 220 căn hộ thế chấp tại Ngân hàng nhưng không được người mua và bên nhận thế chấp đồng ý là trái quy định tại Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Quân vi phạm một số nội dung quy định về trình tự thủ tục bán và cho thuê nhà ở xã hội (Báo cáo không đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê để Sở Xây dựng để biết và kiểm tra; sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê không lập đầy đủ danh sách các đối tượng đã mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ).

Không những vậy, Công ty Hoàng Quân còn vi phạm quy định về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài) theo quy định tại Điều 49 và Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014 quy định.

Bên cạnh đó, Công ty Hoàng Quân còn thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% giá trị căn hộ là không đúng theo quy định tại Khoản 5 Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014; thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ là không đúng theo quy định tại Khoản 6 Điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

"Công ty Hoàng Quân không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê nhà ở xã hội làm cơ sở ký họp đồng bán nhà mà sử dụng giá tự công bố là vi phạm quy định của pháp luật" - Kết luận Thanh tra nêu rõ.

Kiến nghị xử lý

Từ những sai phạm trên, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị xử lý vi phạm hành chính Công ty Hoàng Quân về các hành vi: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định; bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài; thu tiền của bên mua bất động sản hình thành trong tương lai vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng.

hqc nha trang thu tien ban nha o xa hoi vuot qua quy dinh
Người dân liên tục căng băng rôn đòi bàn giao căn hộ.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua số tiền mua nhà ở xã hội; buộc hoàn trả lại phần chênh lệch và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Ngoài ra, yêu cầu Công ty Hoàng Quân có trách nhiệm thanh toán tiền lãi phạt chậm tiến độ theo hợp đồng, tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách hàng và các cam kết khác giữa chủ đầu tư với khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang. Chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng theo đúng cam kết giữa Công ty với khách hàng mua nhà.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Công ty Hoàng Quân báo cáo đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ đã bán, cho thuê để Sở Xây dựng để biết và kiểm tra; sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê lập danh sách các đối tượng đã mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ…

Bên cạnh đó, Công ty Hoàng Quân phải thực hiện hạch toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp gần: 109,378 tỷ/ 522,355 tỷ (tương đương 24% tổng mức đầu tư được duyệt) vào chi phí dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải không có trong cơ cấu tổng dự toán được duyệt. Yêu cầu Công ty không được hạch toán chi phí trên vào tổng mức đầu tư dự án.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân theo Kết luận Thanh tra.

Xem thêm

Thục Uyên