|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị hạ lãi suất vay mua nhà ở xã hội xuống còn 3-3,5%/năm

06:30 | 26/02/2019
Chia sẻ
Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đề xuất Chính phủ xem xét thực hiện mức lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) chỉ từ 3-3,5%/năm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người có thu nhập thấp ở đô thị.
 
horea kien nghi ha lai suat vay mua nha o xa hoi xuong con 3 35nam
Theo HoREA, việc triển khai thực hiện chính sách nhà ở xã hội đang bị trở ngại do chưa bố trí được đủ nguồn vốn từ ngân sách để đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội. (Nguồn: internet)

Cụ thể, sau khi dẫn chứng về một số khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân sách của chủ đầu tư dự án NƠXH và đối tượng được thụ hưởng NƠXH, HoREA kiến nghị Quốc hội bổ sung "Chương trình thực hiện chính sách NƠXH" vào Điều 7 Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13 ngày 28/08/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "Các chương trình mục tiêu", bao gồm 21 danh mục được ưu tiên sử dụng vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và bố trí khoản chi ngân sách thực hiện chính sách NƠXH hàng năm tùy theo khả năng ngân sách, trước hết là năm 2019, để Chính phủ có căn cứ thực hiện.

Còn về lãi suất cho vay ưu đãi NƠXH, về lâu dài, khi nền kinh tế phát triển hơn, Hiệp hội kiến nghị thực hiện mức lãi suất ưu đãi vay mua NƠXH từ 3-3,5%/năm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người có thu nhập thấp ở đô thị.

Bên cạnh đó, HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi NƠXH thống nhất cùng một loại lãi suất và cùng thực hiện cơ chế gửi tiết kiệm NƠXH tại Ngân hàng Chính sách xã hội và tại các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV.

Hiệp hội cũng kiến nghị ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội thống nhất như lãi suất trên đối với cả người mua nhà ở xã hội theo gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng để đảm bảo tính thống nhất của pháp luật.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị Nhà nước có chính sách thí điểm để khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ để tạo điều kiện cho người thu nhập thấp ở đô thị thuê được nhà ở giá rẻ. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm cho doanh nghiệp cũng được đầu tư phát triển phòng trọ cho thuê có diện tích dưới 25 m2/phòng, để đáp ứng nhu cầu và tạo ra sự cạnh tranh để các cá nhân, hộ gia đình nâng cấp chất lượng và dịch vụ phòng trọ, nhà trọ hiện nay…

Trước đó, tháng 9/2018, trước tình trạng thiếu trầm trọng NƠXH, Hiệp hội Bất động sản TP HCM đã có văn bản đề xuất Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương một số cơ chế, chính sách để phát triển nhà ở xã hội phù hợp với điều kiện thực tiễn của TP HCM.

Trong đó, HoREA đề nghị tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ nhà ở xã hội 1-2 phòng ngủ, diện tích khoảng 25-77 mét vuông, có giá bán khoảng 250-700 triệu đồng/căn. Về vốn để phát triển nhà ở xã hội, HoREA đề nghị Chính phủ bổ sung vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội 3.000 tỉ đồng để thực hiện đến năm 2020. Đồng thời, Chính phủ nên cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay ưu đãi, trước hết là được vay tại 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định.

Ngày 07/01/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho chủ đầu tư dự án NƠXH và người mua NƠXH, nhà ở thương mại có giá bán không quá 1,05 tỉ đồng. Trong đó, 70% tương đương 21.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có giá bán không quá 1,05 tỷ đồng, được hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi 6%/năm 2013; và 5%/năm từ năm 2014 đến năm 2019 và 30% gói tín dụng ưu đãi tương đương với 9.000 tỷ đồng hỗ trợ cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Từ ngày 1/6/2016, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ chấm dứt giải ngân đối với chủ đầu tư dự án NƠXH và đối với người mua NƠXH từ ngày 1/1/2017.

Đến tháng 4/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi NƠXH tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Theo đó, người vay mua nhà ở xã hội được hưởng mức lãi suất ưu đãi 4,8% một năm, tương đương 0,4% một tháng.

Xem thêm

Thu Hà