|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị cho doanh nghiệp thí điểm xây phòng trọ diện tích dưới 25 m2

10:45 | 18/11/2017
Chia sẻ
Mặc dù Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản đã có văn bản trả lời không đồng ý cho doanh nghiệp đầu tư dự án phòng trọ cho thuê diện tích nhỏ hơn 25 m2, nhưng một lần nữa Hiệp hội vẫn kiến nghị Chính phủ cho phép doanh nghiệp thí điểm đầu tư phòng trọ loại này tại TP HCM.
horea kien nghi cho doanh nghiep thi diem xay phong tro dien tich duoi 25 m2
HoREA tiếp tục kiến nghị Chính phủ thí điểm cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển phòng ở cho thuê có diện tích dưới 25 m2/phòng. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) có văn bản tập hợp hàng loạt kiến nghị về việc thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH). Trong đó, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ thí điểm cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển phòng ở cho thuê có diện tích dưới 25 m2/phòng.

Hiện nay, thị trường phòng trọ của TP HCM giải quyết được 87% nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên, công nhân, người thu nhập thấp và người nhập cư, tuy nhiên các phòng trọ này không đảm bảo chất lượng, an toàn. Nếu doanh nghiệp được tham gia đầu tư các khu trọ thì sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm hơn.

Mặc dù Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản đã có văn bản trả lời không đồng ý cho doanh nghiệp đầu tư dự án phòng trọ cho thuê diện tích nhỏ hơn 25 m2, nhưng một lần nữa Hiệp hội vẫn kiến nghị Chính phủ cho phép doanh nghiệp thí điểm đầu tư phòng trọ loại này tại TP HCM.

HoREA cũng đề cập đến việc bố trí nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chính sách NƠXH. Cụ thể, việc chấm dứt gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng khiến người thu nhập thấp ở đô thị không được tiếp tục vay tín dụng ưu đãi để mua NƠXH. Vừa qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được bổ sung 2.000 tỷ đồng, trong đó dành một phần để thực hiện chính sách NƠXH, nhưng thực tế các đối tượng thụ hưởng chính sách chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này.

Vì vậy, HoREA kiến nghị Quốc hội bổ sung “danh mục chi thực hiện chính sách NƠXH” vào Nghị quyết số 1023 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII (năm 2015) về danh mục được ưu tiên sử dụng vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và bố trí khoản chi ngân sách thực hiện chính sách NƠXH tùy khả năng ngân sách, trước hết là năm 2018.

Về chính sách tạo nguồn vốn tín dụng, cơ chế tái cấp vốn, cấp bù lãi suất đối với các tổ chức tín dụng được chỉ định tham gia NƠXH, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ chế cấp bù chênh lệch lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 100/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH. Hiệp hội kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Quyết định này đối với NHCSXH và các tổ chức tín dụng để thúc đẩy thực hiện chính sách NƠXH ổn định.

Về điều kiện phải gửi tiết kiệm để được vay vốn ưu đãi mua, thuê mua NƠXH, HoREA kiến nghị cho người có nhu cầu mua, thuê mua NƠXH có thể chọn thực hiện việc gửi tiết kiệm hàng tháng kể từ thời điểm hiện nay, hoặc có thể chọn gửi tiết kiệm hàng tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng để mua, thuê mua NƠXH. Thời hạn 12 tháng là đủ điều kiện về việc phải gửi tiết kiệm nói trên.

Người gửi tiết kiện tại NHCSXH cũng cần được hưởng lãi suất tiết kiệm bằng mức lãi suất tiết kiệm thông thường tại các ngân hàng thương mại (hiện khoảng 7%/năm) đối với các khoản tiền gửi trên 12 tháng để khuyến khích họ tham gia. Mức gửi tiết kiệm NƠXH cố định hàng tháng có thể không quá 1 triệu đồng để dễ thực hiện và phù hợp với khả năng tài chính của người vay.

Trước đó Thủ tướng đã ban hành Quyết định quy định lãi suất vay ưu đãi năm 2017 áp dụng tại NHCSXH là 4,8%. Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đề nghị Thủ tướng ban hành Quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi NƠXH là 4,8%/năm (0,4%/tháng); lãi suất nợ quá hạn đuọc tính bằng 130%, lãi suất khi cho vay tại các ngân hàng Vietcombank, Viettinbank, BIDV, tương tự như tại NHCSXH. Chính sách này áp dụng từ ngày 1/1/2017 đối với các tổ chức tín dụng khác đã tham gia gói 30.000 tỷ đồng.

Về lâu dài khi kinh tế phát triển hơn, mức lãi suất ưu đãi vay mua NƠXH có thể áp dụng từ 3 - 3,5%/năm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người có thu nhập thấp tại đô thị.

HoREA cũng kiến nghị Bộ Xây dựn trình Chính phủ quy định khoản tiền đặt cọc thuê NƠXH chỉ bằng 1 - 3 tháng tiền thuê nhà như thông lệ ngoài xã hội để giảm bớt gánh nặng cho người thuê NƠXH.

Ngoài ra, HoREA còn kiến nghị hàng loạt vấn đề khác về quy hoạch, kế hoạch phát triển NƠXH; quỹ đất phát triển NƠXH; về chấp thuận chủ trường đầu tư, thẩm duyệt thiết kế, thẩm duyệt PCCC, thỏa thuận chiều cao tối đa các dự án... Những vấn đề này đã nhiều lần được Hiệp hội nhắc trong các văn bản kiến nghị trước đó.

horea kien nghi cho doanh nghiep thi diem xay phong tro dien tich duoi 25 m2 Tạm thời duyệt căn hộ chung cư thương mại diện tích 25 m2

Theo Bộ Xây dựng, TP HCM không cần bắt buộc tất cả dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại ...

N.Lê