|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA: ‘Điều kiện nhập hộ khẩu vào TP HCM phải đảm bảo diện tích 20 m2/người là chưa hợp lý’

19:00 | 18/03/2018
Chia sẻ
HoREA đề nghị Sở Xây dựng xem xét lại đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP HCM thì phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân không thấp hơn 20 m2/người. Lý do bởi hiện có nhiều hộ gia đình đang sống trong các căn nhà chật hẹp, thậm chí chỉ khoảng 20 m2 mà có đến hàng chục người trong hộ khẩu.

Tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp năm 2018 với chủ đề “Đột phá cơ chế, cùng doanh nghiệp phát triển TP HCM nhanh, bền vững”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đưa ra đề nghị Sở Xây dựng xem xét lại đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP HCM thì phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân không thấp hơn 20 m2/người.

horea dieu kien nhap ho khau vao tp hcm phai dam bao dien tich 20 m2nguoi la chua hop ly
HoREA đề nghị Sở Xây dựng xem xét lại đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP HCM thì phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân không thấp hơn 20 m2/người. (Ảnh: zing)

Đề xuất này chưa hợp lý bởi hiện nay vẫn còn nhiều hộ gia đình đang sống trong các căn nhà rất chật hẹp, thậm chí chỉ có diện tích trên dưới 20m2 mà có đến hàng chục người trong hộ khẩu.

Ông Lê Hoàng Châu lấy ví dụ, Nghị định 100/2015/NĐ-CP đã quy định diện tích căn hộ nhà ở xã hội tối thiểu là 25 m2, nếu vợ chồng chủ nhà này đăng ký hộ khẩu thì chẳng lẽ chỉ có một người được nhập hộ khẩu, hoặc khi sinh con thì con lại không được nhập hộ khẩu vì không đạt chuẩn 20 m2/người?

Hoặc tại Điều 3 Thông tư số 20/2016/TT-BXD đã quy định tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua thì mỗi phòng trọ có diện tích không nhỏ hơn 10 m2, diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5 m2/người.

Hiện nay, việc quản lý hộ khẩu đang được xem xét chuyển đổi phương thức, thông qua Đề án cấp mã số định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân. Do vậy, Hiệp hội đề nghị quy định điều kiện để xét nhập hộ khẩu với diện tích ở tối thiểu bình quân 15 m2/người (tương tự như thành phố Hà Nội đang áp dụng) và chỉ áp dụng đối với người nhập cư (tăng cơ học) xin nhập hộ khẩu, không áp dụng với các trường hợp xin nhập hộ khẩu do quan hệ hôn nhân, huyết thống, người bảo hộ theo pháp luật quy định.

Ngoài ra, HoREA tiếp tục nhắc lại các đề xuất đã trình bày nhiều lần trước đó như đánh giá cao và ủng hộ đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu về dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn; tán thành chủ trương của thành phố về việc chuyển đổi khoảng 1/3 diện tích đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị.

Hiệp hội đề nghị UBND TP HCM có cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển những dự án nhà ở cho thuê, nhất là căn hộ nhỏ cho thuê giá rẻ (khoảng 3-5 triệu đồng/tháng) và đón đầu xu hướng mới cùng chia sẻ không gian (co-living space) căn hộ thuê chung hiện nay.

Cùng với đó, Hiệp hội khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản cần tái cơ cấu đầu tư, chuyển hướng phát triển nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền, đầy đủ tiện ích, dịch vụ và thân thiện môi trường, với các căn hộ vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ) có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

Thành phố cũng cần kiến nghị lên Chính phủ để tạo nguồn tái cấp vốn ngân sách cho các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, với lãi suất 5%/năm (áp dụng cho năm 2018). Nếu ngân sách Nhà nước có điều kiện thì đề nghị hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội để làm giảm giá thành…

N.Lê