|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA đề xuất tính thời hạn sử dụng đất từ ngày dự án được bàn giao để tăng thu ngân sách

10:45 | 07/06/2018
Chia sẻ
HoREA cho rằng, đối với dự án nợ xấu bị đấu giá, nếu tính thời hạn sử dụng đất từ ngày dự án bàn giao (không tính thời gian dự án "đắp chiếu") có thể tăng giá trị dự án, hấp dẫn nhà đầu tư tham gia đấu giá và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tính thời hạn sử dụng đất kể từ ngày dự án được nghiệm thu bàn giao, đưa vào kinh doanh.

Theo đó, Điều 126 Luật Đất đai 2013 đã quy định đất sử dụng có thời hạn thì thời hạn sử dụng đất không quá 50 năm đối với tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư (trường hợp đặc biệt, không quá 70 năm). Tại khoản 8 quy định "Thời hạn giao đất, cho thuê đất quy định tại Điều này được tính từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

HoREA cho rằng, quy định về thời hạn giao đất, cho thuê đất nêu trên có những điểm chưa thật hợp lý.

Cụ thể, thời gian chuẩn bị các thủ tục đầu tư và thực hiện xây dựng mất khoảng 3 năm thì dự án mới hoàn thành, được nghiệm thu đưa vào sử dụng. CĐT bàn giao nhà cho khách hàng, giữ lại phần thương mại, dịch vụ, văn phòng, căn hộ cho thuê để khai thác kinh doanh và mới bắt đầu có doanh thu, lợi nhuận. Do vậy, thời hạn kinh doanh thực tế của dự án chỉ còn khoảng 47 năm.

Trong giai đoạn thị trường BĐS đóng băng, nhiều dự án bị "đắp chiếu, trùm mền", phát sinh hàng tồn kho và nợ xấu rất lớn, đây là nguồn cung sản phẩm tiềm năng cho thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án (M&A). Nhà đầu tư mới sau khi mua và tái khởi động lại dự án "đắp chiếu" đã giúp thị trường phục hồi và tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, có những dự án đã bị "đắp chiếu" đến hàng chục năm, sau khi được CĐT mới "giải cứu" thì thời hạn sử dụng đất còn lại của dự án đã bị giảm đi đáng kể, gây thiệt hại cho CĐT và các nhà đầu tư thứ cấp, khách hàng;

HoREA nêu ví dụ, thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đã thu giữ dự án thế chấp là dự án Sài Gòn One Tower (số 1 Hàm Nghi, quận 1, TP HCM) để đấu giá chọn CĐT mới. Dự án này khởi công năm 2008, đến năm 2011 đã thi công được 80% phần thô thì bị "đắp chiếu" đến nay. Nếu đấu giá thành công trong năm 2018 thì người trúng đấu giá cũng chỉ còn thời hạn sử dụng đất dự án là 40 năm.

VAMC dự kiến giá khởi điểm đấu giá dự án khoảng 6.110 tỷ đồng, nhưng nếu thời hạn sử dụng đất của dự án được tính lại là 50 năm kể từ ngày dự án đưa vào khai thác kinh doanh, thì giá khởi điểm đấu giá có thể cao hơn mức giá hiện nay, sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia đấu giá và khả năng giá trúng đấu giá cũng cao hơn.

tinh thoi han su dung dat tu ngay du an ban giao se tang gia tri du an no xau tang thu ngan sach
Dự án Saigon One Tower có thể tăng giá khởi điểm khi đấu giá nếu thời hạn sử dụng đất được tính lại là 50 năm kể từ ngày dự án đưa vào khai thác kinh doanh. (Ảnh minh họa: Zing)

HoREA nhận định, quy định thời hạn sử dụng đất của dự án được tính kể từ ngày dự án đưa vào khai thác kinh doanh vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, trong trường hợp xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 cũng sẽ xác định đúng giá trị dự án và làm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Có ý kiến quan ngại, nếu quy định thời hạn sử dụng đất tính từ ngày dự án đưa vào khai thác kinh doanh thì sẽ xảy ra trường hợp CĐT cố tình dây dưa kéo dài thời gian hoàn thành dự án. Hiệp hội nhận thấy việc làm này sẽ gây hại trước hết cho chính CĐT do bị chôn vốn, mất cơ hội kinh doanh. Bên cạnh đó, Luật Đất đai, Luật Đầu tư cũng đã có nhiều quy định về nghĩa vụ của CĐT và các biện pháp xử lý, chế tài, kể cả thu hồi đất dự án chậm triển khai, tịch thu tiền ký quỹ...

Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sửa đổi quy định về "thời hạn sử dụng đất" và cho bổ sung nội dung khoản 8 Điều 126 Luật Đất đai 2013 thành: "8. Thời hạn giao đất, cho thuê đất quy định tại Điều này được tính từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hoặc kể từ ngày hoàn thành dự án đưa vào khai thác, kinh doanh".

Xem thêm

N.Lê