|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hợp tác xã có thể được bảo lãnh 100% giá trị khoản vay

17:03 | 30/06/2017
Chia sẻ
Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã có thể cấp bảo lãnh tối đa 100% giá trị khoản vay của bên được bảo lãnh tại TCTD nhưng không vượt quá 80% tổng vốn đầu tư của dự án. Ngoài ra, một số dự án thoả mãn điều kiện còn được Quỹ hỗ trợ lãi suất sau đầu tư.
hop tac xa co the duoc bao lanh len toi 100 gia tri khoan vay tai tctd
Hợp tác xã có thể được bảo lãnh lên tới 100% giá trị khoản vay tại TCTD (Ảnh: baolongan)

Ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 23/2017/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 246/2006/QĐ-TTg về việc thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) và ban hành Quy chế hoạt động bảo lãnh tín dụng, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX.

Đối tượng nào được cấp bảo lãnh tín dụng

Theo quy chế này đối tượng được quỹ cấp bảo lãnh tín dụng là các HTX, liên hiệp HTX vay vốn trung hạn, dài hạn bằng VNĐ tại các tổ chức tín dụng (TCTD). Đồng thời có dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng năng lực sản xuất, kinh doanh; hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, địa bàn nông thôn đáp ứng các điều kiện quy định.

Các HTX, liên hiệp HTX được quỹ xem xét, cấp bảo lãnh tín dụng cho các dự án vay vốn tại TCTD khi có đủ các điều kiện sau: (1) thuộc đối tượng được bảo lãnh tín dụng; (2) Dự án vay vốn được Quỹ thẩm định và đánh giá là có hiệu quả, có khả năng hoàn trả vốn vay; (3) có vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư dự án; (4) Tại thời điểm đề nghị bảo lãnh, HTX, liên hiệp HTX xã là chủ đầu tư dự án không có nợ xấu tại các TCTD.

Quỹ có thể cấp bảo lãnh tối đa 100% giá trị khoản vay của HTX

Về phạm vi bảo lãnh tín dụng, Quỹ có thể cấp bảo lãnh tối đa 100% giá trị khoản vay của bên được bảo lãnh tại TCTD nhưng không vượt quá 80% tổng vốn đầu tư của dự án, không bao gồm vốn lưu động. Bảo lãnh của Quỹ bao gồm nghĩa vụ trả nợ gốc, nợ lãi khoản vay của bên được bảo lãnh đối với TCTD.

Cụ thể, nghĩa vụ trả nợ gốc là khoản nợ gốc đến kỳ hạn trả nợ theo hợp đồng tín dụng (HĐTD) thuộc phạm vi bảo lãnh mà bên được bảo lãnh không thanh toán, không thanh toán được, hoặc thanh toán không đầy đủ theo nghĩa vụ nợ đã cam kết và khoản nợ này đủ điều kiện để bên bảo lãnh trả nợ thay.

Thời hạn bảo lãnh tín dụng được xác định phù hợp với thời hạn vay vốn đã thỏa thuận giữa bên được bảo lãnh bên nhận bảo lãnh tại HĐTD và được quy định rõ trong hợp đồng bảo lãnh, chứng thư bảo lãnh ký kết giữa các bên liên quan.

Mức bảo lãnh tín dụng tối đa cho một khách hàng được bảo lãnh không vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của Quỹ. Tổng mức bảo lãnh tín dụng của Quỹ cho các bên được bảo lãnh tối đa không vượt quá vốn điều lệ thực có của Quỹ. Đồng tiền sử dụng trong hợp đồng bảo lãnh tín dụng là VNĐ.

Quỹ và bên được bảo lãnh thỏa thuận sử dụng tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai của Dự án được bảo lãnh, hoặc tài sản của bên thứ ba để thực hiện các biện pháp bảo đảm cho việc bảo lãnh vay vốn tại Quỹ. Trường hợp miễn tài sản bảo đảm, Giám đốc Quỹ phải trình Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, quyết định đối với từng trường hợp cụ thể và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Hội đồng quản lý Quỹ ban hành quy chế quy định cụ thể về các trường hợp được miễn tài sản bảo đảm.

Hàng năm, Quỹ phải thực hiện trích lập dự phòng rủi ro chung bằng 0,75% tính trên số dư nợ TCTD cho khách hàng vay được Quỹ cam kết bảo lãnh tại thời điểm trích lập. Đồng thời, căn cứ kết quả phân loại nợ và kết quả thu chi tài chính hàng năm, Quỹ thực hiện trích lập dự phòng rủi ro cụ thể cho những khoản đã phải trả nợ thay cho bên được bảo lãnh. Mức trích tối đa không quá số phải trích dự phòng rủi ro cụ thể theo quy định đối với TCTD.

Không hỗ trợ lãi suất cho các khoản nợ quá hạn

Quy chế cũng quy định rõ nguyên tắc xác định và cấp hỗ trợ lãi suất sau đầu tư. Theo đó, các HTX, liên hiệp HTX là chủ đầu tư các dự án chỉ được nhận hỗ trợ lãi suất sau đầu tư sau khi đã trả nợ vay vốn đầu tư (nợ gốc) cho TCTD.

Căn cứ theo số nợ gốc thực trả, Quỹ cấp hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho các HTX, liên hiệp HTX tối đa mỗi quý một lần trong năm. Tổng mức hỗ trợ lãi suất sau đầu tư được tính trên tổng số nợ gốc thực trả, đúng hạn theo HĐTD đã ký với TCTD, nhưng không vượt quá 80% tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền (không bao gồm vốn lưu động).

Để được hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, dự án phải đáp ứng các điều kiện: Thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất sau đầu tư theo quy định tại Quy chế này; được Quỹ thẩm định và ký kết hợp đồng hỗ trợ lãi suất sau đầu tư theo quy định tại Quy chế hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đã được Hội đông quản lý Quỹ phê duyệt; dự án đầu tư đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và đã hoàn trả được nợ gốc đối với các TCTD theo quy định tại Quy chế này và hướng dẫn của Quỹ.

Các dự án không thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất sau đầu tư gồm: Dự án đã được hỗ trợ tài chính từ các chương trình mục tiêu, chương trình có nguồn từ ngân sách, các Quỹ có nguồn vốn hoạt động có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước (chi phí vay vốn) dưới mọi hình thức; Dự án thay đổi chủ đầu tư; Dự án vay vốn theo các chương trình mục tiêu sử dụng vốn nước ngoài của các TCTD.

Các HTX, liên hiệp HTX không được hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với các khoản nợ gốc quá hạn, nợ trả trong thời gian gia hạn nợ. Đối với những khoản vay trả trước hạn, mức hỗ trợ lãi suất sau đầu tư được tính theo thời hạn thực vay của khoản vay đó.

Mức lãi suất hỗ trợ sau đầu tư tối đa của Quỹ bằng chênh lệch giữa lãi suất cho vay thương mại và lãi suất cho vay ưu đãi của Quỹ. Lãi suất cho vay thương mại là mức lãi suất thấp nhất trong khung lãi suất cho vay trung và dài hạn đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường của các ngân hàng nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và các ngân hàng do nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ do NHNN Việt Nam công bố định kỳ.

hop tac xa co the duoc bao lanh len toi 100 gia tri khoan vay tai tctd Ngân hàng HTX: Tổng dư nợ cho vay đạt gần 18.195 tỷ đồng

Tính đến hết năm 2016, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng Hợp tác xã đạt 18.194,6 tỷ đồng, tăng 30% so với thời ...

hop tac xa co the duoc bao lanh len toi 100 gia tri khoan vay tai tctd Liên minh HTX bị yêu cầu kiểm điểm vụ 'hợp tác' với Lexus

Kiểm toán Nhà nước đề nghị xử lý trách nhiệm, tập thể cá nhân ở Liên minh hợp tác xã Việt Nam vì một hợp ...

hop tac xa co the duoc bao lanh len toi 100 gia tri khoan vay tai tctd Hộ kinh doanh lo với 'lệnh' cấm vay vốn

Quy định từ 15.3.2017, hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác xã (gọi tắt hộ kinh doanh - PV) không được vay vốn ...

Trúc Minh