Hơn 80% tiền điện đã thanh toán không dùng tiền mặt
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, mặc dù, Cổng dịch vụ công Quốc gia mới đưa vào hoạt động từ tháng 11/2019, nhưng đến nay đã có 1.162 khách hàng giao dịch sử dụng các dịch vụ Điện lực trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (không tính dịch vụ thanh toán tiền điện).
Tính đến hết tháng 3/2020, đã có hơn 2,46 triệu khách hàng chuyển sang đăng ký nhận tin nhắn Zalo thay cho hình thức nhắn tin SMS.
Ngoài ra, 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt theo quy định; hết tháng 3, toàn Tổng công ty tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 486 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,8/7 ngày, giảm 2,2 ngày so với quy định.
Việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng theo phương thức điện tử, toàn Tổng công ty hiện có 50.737 yêu cầu xử lý theo phương thức này.
EVNNPC đã thực hiện việc triển khai thí điểm việc chuyển đổi số bằng phần mềm cài đặt trên máy tính bảng và xác nhận bằng mã OTP đối với các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đã ký kết với khách hàng tại Công ty Điện lực Nam Định, làm tiền đề để chuẩn bị triển khai mở rộng cho các đơn vị trực thuộc khác từ tháng 5/2020.
Những tháng vừa qua, hệ thống lưới điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc mặc dù chịu nhiều diễn biến bất lợi và đột biến của thời tiết như những đợt giông lốc, mưa đá đã gây ra thiệt hại nặng nề lưới điện điện trung, hạ thế, làm gián đoạn cung cấp điện tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Thái Nguyên, Yên Bái, Lạng Sơn, Nghệ An, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lào Cai...
Nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Tổng công ty và sự nỗ lực của các đơn vị đã chủ động ứng phó với thiên tai, thực hiện tốt việc đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hoạt động chính trị của nhân dân các tỉnh, thành phố phía Bắc trong các dịp Lễ, Tết, các sự kiện chính trị của các địa phương và đảm bảo cấp điện cho các bệnh viện, các khu vực cách ly, các cơ sở chữa bệnh COVID-19…
Sản lượng điện thương phẩm quý I năm 2020 toàn Tổng công ty đạt 16.192,21 triệu kWh, tăng trưởng 7,87% so với cùng kỳ năm 2019. Tổn thất quý I là 4,79%, giảm 0,34% so với cùng kỳ năm 2019.
Về đầu tư xây dựng, Tổng công ty đã khởi công 14 dự án theo kế hoạch EVN giao; đã đóng điện 20 dự án với công suất tăng thêm 407 MVA và 84,227 km đường dây 110 kV trong quý I/2020.
Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn có 3 dự án thi công vượt tiến độ, đặc biệt đã có 2 công trình đóng điện và gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ XXII.
Trong quý II năm 2020, thực hiện hướng dẫn của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNNPC về việc miễn/giảm tiện điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Tổng công ty, các Công ty Điện lực thành viên đã nghiêm túc thực hiện.
Tại các Công ty Điện lực tỉnh, thành phố miền Bắc đã thực hiện in ấn, niêm yết công khai đơn giá và chính sách hỗ trợ giá bán điện tại các địa điểm giao dịch, trên Website của Tổng công ty, Trung tâm Chăm sóc khách hàng và các Công ty Điện lực tỉnh, thành phố; thực hiện áp dụng giảm giá điện sinh hoạt theo chu kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6,7; xác định áp giá đúng với đối tượng khách hàng lưu trú du lịch...
Với nhận định quý II hàng năm là thời gian nắng nóng và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về đảm bảo cung cấp điện toàn hệ thống, EVNNPC đề ra mục tiêu đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa nắng nóng, đảm bảo cấp điện ổn định liên tục cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh miền Bắc.
Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu năm 2020 để phấn đấu hoàn thành kế hoạch EVN giao; tiếp tục triển khai tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, sử dụng các dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia; Chương trình Điều chỉnh phụ tải…