|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hơn 5,1 tỷ USD vốn đổ vào các quỹ chứng khoán Mỹ

15:34 | 25/11/2016
Chia sẻ
Kể từ sau bầu cử tổng thống Mỹ, giới đầu tư liên tục đổ vốn mạnh vào các quỹ chứng khoán với đánh cược rằng, chính sách của tân Tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn và bất ổn chính trị tại châu Âu sẽ gia tăng trong năm 2017.

Financial Times dẫn số liệu của công ty dữ liệu EPFR Global cho biết, đã có hơn 5,1 tỷ USD đổ vào các quỹ chứng khoán Mỹ chỉ riêng trong tuần kết thúc vào ngày 23/11. Trong tuần trước, dòng vốn đổ vào các quỹ chứng khoán Mỹ cũng đã lên kỷ lục.

Ngược lại, các quỹ trái phiếu toàn cầu lại mất 8,6 tỷ USD trong cùng kỳ.

Tuy nhiên tại thị trường mới nổi, xu hướng dòng vốn có phần khác biệt khi cả quỹ trái phiếu và chứng khoán đều bị rút vốn ồ ạt. Theo đó, giới đầu tư đã lần lượt rút 2,9 tỷ USD và 1,9 tỷ USD ra khỏi thị trường trái phiếu và chứng khoán.

Nhìn chung, dòng vốn trên thị trường đang xu hướng tập trung vào các quỹ chứng khoán, thay vì các quỹ trái phiếu, kể từ sau chiến thắng bất ngờ của ông Trump trong đợt bầu cử ngày 8/11 vừa qua.

Trong đó, giới đầu tư đổ vốn mạnh vào thị trường chứng khoán Mỹ với kỳ vọng chính sách tăng chi tiêu công vào cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế của tân Tổng thống Trump sẽ thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng nhanh hơn.

Cụ thể, các quỹ trái phiếu của Mỹ bị rút 2,5 tỷ USD do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ liên tục tăng mạnh kể từ ngày 8/11.

hon 51 ty usd von do vao cac quy chung khoan my

Ngược lại, tất cả bốn chỉ số chứng khoán cơ bản tại Mỹ, gồm S&P 500, Dow Jones, Nasdaq và Russell 2000, đồng loạt lên cao kỷ lục kể từ năm 1999. USD theo đó cũng tăng mạnh với chỉ số ICE Dollar lên cao nhất gần 14 năm.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng khi cho rằng, thị trường chứng khoán đang phản ứng thái quá so với thực tế.

Tương tự tại châu Âu, các quỹ trái phiếu cũng bị rút 3,5 tỷ USD – mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2015.

Giới đầu tư tại châu Âu rút vốn khỏi thị trường trái phiếu với lo ngại rằng, bất ổn chính trị tại khu vực sẽ gia tăng trong năm 2017 khi Pháp và Đức tổ chức bầu cử và Italy tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề cải cách hiến pháp.

Xét riêng về thị trường trái phiếu, trái phiếu Mỹ vẫn hấp dẫn vốn ngoại hơn so với trái phiếu châu Âu, bởi lợi suất tại Mỹ tăng nhanh hơn.

Thiên An