Hơn 4.500 ô tô Indonesia giá gốc dưới 300 triệu đồng đổ về Việt Nam
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, Việt Nam nhập khẩu 12.670 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 255,8 triệu USD. Trung bình mỗi xe có giá khai báo tại cảng khoảng 20.190 USD (~ 464 triệu đồng).
Đáng chú ý, ô tô nguyên chiếc nhập từ Indonesia có đơn giá là 12.120 USD/chiếc (khoảng 280 triệu đồng, chưa tính thuế). Trong khi đó, xe nhập từ Thái Lan có đơn giá là 20.201 USD/chiếc (khoảng 468 triệu đồng, chưa tính thuế).
Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn nhất của Việt Nam.
Trong tháng 9, Việt Nam nhập về 4.574 ô tô từ Indonesia với tổng trị giá đạt 55,4 triệu USD. Tính chung 9 tháng đầu năm, sản lượng xe nhập từ thị trường này là 24.820 xe, tổng kim ngạch 309,6 triệu USD.
Thái Lan cũng đã xuất khẩu 6.523 ô tô nguyên chiếc sang thị trường Việt Nam trong tháng 9, với tổng kim ngạch 131,7 triệu USD. Tính tới hết tháng 9, sản lượng xe nhập từ thị trường Thái Lan đạt 31.210 xe, tổng kim ngạch 638,2 triệu USD.
Ngoài hai thị trường trên, tính đến hết tháng 9, một số quốc gia có sản lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt từ 1.000 xe trở lên gồm Trung Quốc (4.248 xe), Nhật Bản (1.578 xe), Mỹ (1.028 xe).
Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng doanh số bán hàng của VAMA, TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) và VinFast công bố, trong tháng 9 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ đến 39.147 xe các loại.
Dựa vào báo cáo công bố chính thức của các đơn vị trên, trong tháng 9 vừa qua, thương hiệu ô tô tiêu thụ nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam là TC MOTOR, bán được 8.213 xe; tiếp đến là Toyota 6.366 xe, Kia 3.854 xe, VinFast 3.684 xe, Mazda 3.345 xe, Ford 2.611 xe, Mitsubishi 2.509 xe, Honda 1.670 xe...
Theo nhận định của giới chuyên doanh, sau khi doanh số bán ô tô trong tháng 8 giảm 14% do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và tháng 7 âm lịch (tháng "Ngâu" người tiêu dùng thường kiêng mua sắm), thì sang tháng 9, thị trường ô tô Việt Nam đã khởi sắc và tăng đến 32% so với trước do đã qua tháng “Ngâu” và tình hình dịch bệnh trong nước đã kiểm soát tốt.
Bên cạnh đó, cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, nhiều doanh nghiệp cũng tung ra chương trình khuyến mại, ưu đãi giảm giá nhiều dòng xe.
Thậm chí cả những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc không thuộc diện giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng doanh nghiệp vẫn chủ động đưa ra ưu đãi này để kích cầu thị trường. Nhờ đó doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam tháng 9 vừa qua tăng trưởng.