Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh
Theo Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị giữa Hà Nội với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các tỉnh liên quan (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên,...) để triển khai kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về tuyến đường vành đai 4.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, việc tổ chức hội nghị cho định hướng chủ trương, quy hoạch và đầu tư tuyến đường vành đai 4 trong giai đoạn hiện nay là cần thiết.
Việc này không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong vùng Thủ đô, cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mà còn giúp Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang,... từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.
Cùng với đó, tuyến đường sẽ tạo điều kiện để Hà Nội và các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư phát triển mạnh mẽ.
Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh bổ sung phương án thành phần đường cao tốc trên cao thay cho việc đi bằng như quy hoạch hiện nay; đồng thời, nghiên cứu đầu tư mới và nâng cấp đoạn đi trùng Quốc lộ 18 (phía Bắc Sân bay Nội Bài) để khép kín tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Về lựa chọn nhà đầu tư, các bên thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao TP Hà Nội là cơ quan đầu mối thay mặt cho các địa phương chủ trì tổ chức triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực và kinh nghiệm triển khai dự án và đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Về phương án đầu tư và tổng mức đầu tư dự kiến, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, kinh phí đầu tư xây dựng theo phương án cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỷ đồng.
Còn theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến sẽ vào khoảng 135.000 tỷ đồng, bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo chỉ giới 120 m khoảng 25.000 tỷ đồng.
Với mức kinh phí như trên, việc đầu tư bằng vốn đầu tư công là khó khả thi, vì vậy cần nghiên cứu theo hướng hỗn hợp đầu tư, gồm đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT cho toàn tuyến; xem xét nghiên cứu phân kỳ đầu tư để đầu tư theo cơ cấu, quy mô mặt cắt ngang (trong mọi trường hợp phải đảm bảo nối thông toàn tuyến và thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng một lần).
TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT và các địa phương thống nhất quan điểm chung là cần thiết phải tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn tuyến đường vành đai 4 tại thời điểm hiện nay; triển khai đầu tư hỗn hợp đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.