|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP HCM kiến nghị ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3

13:20 | 29/04/2021
Chia sẻ
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 3 – TP HCM; trong đó, kiến nghị ưu tiên vốn từ Trung ương để sớm triển khai dự án.
TP HCM kiến nghị ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3 - Ảnh 1.

Tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Theo UBND TP HCM, tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội Tp. Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường Vành đai 3 kết nối với cao tốc TP HCM – Mộc Bài; cao tốc TP HCM – Chơn Thành (dự kiến đầu tư theo hình thức PPP trong giai đoạn 2021 – 2025), việc chậm khép kín đường Vành đai 3 sẽ giảm hiệu quả đầu tư và khó khăn trong kêu gọi đầu tư xây dựng các đường cao tốc này.

Về nguồn vốn, theo UBND TP HCM. Thủ tướng Chính phủ đã phê quyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 – TP HCM năm 2011, với nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA kết hợp khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua và huy động từ tư nhân.

Về việc bồi thường giải phóng mặt bằng, theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP HCM đối với đoạn 3 (Bình Chuẩn – Quốc lộ 22) và đoạn 4 (Quốc lộ 22 – Bến Lức) khoảng 9.734 tỷ đồng.

Tại Công văn 419/TTg-KTTH ngày 2/4/2021, Thủ tướng Chỉnh phủ chưa thông qua chủ trương đầu tư công đối với dự án (chỉ ưu tiên đối với các dự án chuyển tiếp và các dự án khởi công mới) nên chưa thể thực hiện được.

Giai đoạn 2021 – 2025, dự kiến phân bổ vốn trung hạn cho TP HCM là 156.483 tỷ đồng.

Theo UBND TP HCM, sau khi bố trí các dự án chuyển tiếp và các dự án đã khởi công thực hiện, hiện nay, thành phố không đủ nguồn cân đối cho các dự án đầu tư mới trong giai đoạn 2021 – 2025, bao gồm cả các dự án trọng điểm của thành phố và dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3.

Do đó, thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, ưu tiên đầu tư các dự án khép kín đường Vành đai 3 bằng nguồn vốn ngân sách trung ương hoặc các nguồn vốn khác được bố trí từ Trung ương (trái phiếu Chính phủ, ODA…).

Trước đó, UBND TP HCM cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu đầu tư khép kín đường Vành đai 3. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và thực hiện.

Đường Vành đai 3 đi qua địa phận TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng chiều dài khoảng 89 km.

Đây là dự án mang tính huyết mạch, kết nối các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phân luồng các phương tiện vận tải nặng quá cảnh qua TP HCM không phải lưu thông vào trung tâm thành phố, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh… /.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiến Lực

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.