Hoạt động của ba 'ông lớn' ô tô Mỹ ngưng trệ vì đình công
Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW) thông báo bắt đầu cuộc đình công từ 0h ngày 15/9 (theo giờ địa phương) ở những nhà máy của ba doanh nghiệp ô tô hàng đầu của Mỹ, do hết thời hạn để đạt thỏa thuận với người sử dụng lao động về hợp đồng mới.
Trên nền tảng mạng xã hội X, UAW thông báo đình công bắt đầu diễn ra tại các nhà máy của General Motors, Stellantis và Ford. Chủ tịch UAW Shawn Fain tuyên bố lần đầu tiên trong lịch sử, nghiệp đoàn sẽ tiến hành đình công cùng một lúc ở các nhà máy của ba doanh nghiệp hàng đầu.
Theo ông Fain, đình công sẽ diễn ra tại một nhà máy của mỗi doanh nghiệp, gồm nhà máy GM ở Wentzville (bang Missouri); cơ sở Stellantis ở Toledo (bang Ohio) và một nhà máy của Ford ở Wayne (bang Michigan). Nhưng đây là chỉ là các nhà máy thực hiện công đoạn lắp ráp và sơn cuối cùng.
Khoảng 12.700 công nhân sẽ ngừng làm việc trong ngày 15/9 để tăng sức ép đối với các chủ doanh nghiệp trong khi những cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.
Trong khi đó, Ford khẳng định đã thương lượng với tinh thần thiện chí nhằm tránh xảy ra đình công. Ford cam kết đạt thỏa thuận tiền thưởng cho nhân viên và đảm bảo khả năng đầu tư vào tương lai của doanh nghiệp này khi chuyển sang sản xuất xe điện.
Hiện tại, General Motors và Stellantis vẫn chưa có bình luận.
Ngày 14/9, General Motors đã nâng mức đề nghị tăng lương từ 18% lên 20%, trong khi UAW yêu cầu tăng lương 40%.
Ông Michael Spencer, Phó Chủ tịch UAW Local 1700, đại diện cho 6.000 công nhân ở nhà máy Stellantis 'Ram ở Sterling Heights (Michigan), đã yêu cầu các nghiệp đoàn địa phương chuẩn bị "sẵn sàng" cho trường hợp các nhà máy của họ tham gia đình công.
Theo ông Michael Spencer, mục tiêu không phải là làm tổn thương người tiêu dùng hay doanh nghiệp. Những vấn đề khác gồm tăng lương và phúc lợi cho nhân viên làm bán thời gian và nhân viên cấp dưới, các đối tượng hiện chỉ kiếm được 22 USD/giờ so với mức lương cao nhất là 31 USD/giờ.
Theo giới phân tích, đình công kéo dài sẽ gây sức ép buộc các nhà cung cấp phải sa thải công nhân và điều này có thể làm chậm quá trình phục hồi khi cuộc đình công kết thúc.
Nếu đình công kéo dài trong những tuần tới với sự tham gia của tất cả thành viên của UAW ở ba doanh nghiệp này thì đây sẽ là cuộc đình công lớn nhất trong 25 năm của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.