|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hiệp hội BĐS TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho người nước ngoài được mua officetel

10:06 | 12/04/2018
Chia sẻ
“Việc cho người nước ngoài được mua officetel để đầu tư nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án officetel, phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư”, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HH BĐS TP HCM nhận định.
hiep hoi bds tp hcm kien nghi thu tuong cho nguoi nuoc ngoai duoc mua officetel Bộ Xây dựng đề xuất ‘gỡ vướng’ cho condotel, officetel
hiep hoi bds tp hcm kien nghi thu tuong cho nguoi nuoc ngoai duoc mua officetel ‘Giải cứu’ condotel, officetel: Vẽ đường hươu chạy?
hiep hoi bds tp hcm kien nghi thu tuong cho nguoi nuoc ngoai duoc mua officetel
Thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê cao cấp tại TP HCM được dự báo có thể bước vào giai đoạn điều chỉnh giá do vấp phải sự cạnh tranh của sản phẩm mới là căn hộ văn phòng officetel. Ảnh: Vũ Lê

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM, khoảng 20 năm nay, Việt Nam đã xuất hiện loại hình văn phòng lưu trú (officetel) và căn hộ dịch vụ (seviced apartment), gọi chung cả 2 loại hình này là officetel. Loại hình này chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn, nhất là tại TP HCM, Hà Nội và có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây.

Dự kiến, trong thời gian tới, các dự án officetel có khả năng tăng mạnh hơn do có sự tăng trưởng mạnh của nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nước ta và chủ trương thành lập các khu kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Theo số liệu thống kê từ năm 2015 đến tháng 09/2017 của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cả nước đã có 71 dự án officetel, condotel được cấp phép với tổng số 25.639 căn. Trong đó, có 10.629 căn officetel (Hà Nội: 3.726 căn; thành phố Hồ Chí Minh: 6.424 căn; và các tỉnh khác: 479 căn).

“Các dự án officetel vừa có chức năng văn phòng làm việc, vừa có chức năng lưu trú kiểu khách sạn đã đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư, trước hết là các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án tại Việt Nam, tạo ra không gian sống, làm việc hiện đại, góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm bất động sản trên thị trường. Nhưng trên thực tế, đã có một số trường hợp bị biến tướng thành căn hộ nhà ở”, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HH BĐS TP HCM thông tin.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai 2013, dự án officetel thuộc loại hình sử dụng đất phi nông nghiệp "loại đất thương mại, dịch vụ", được giao đất có thời hạn tối đa 50 năm (tại các khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, tối đa 70 năm). Các chủ đầu tư dự án officetel được quyền cho thuê officetel trong thời hạn được giao đất và khách hàng chỉ được thuê officetel trong thời hạn của dự án theo thỏa thuận với chủ đầu tư.

Và hiện chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật loại hình officetel (sảnh, thang máy, hành lang, lối thoát hiểm, chỗ để xe...); chưa có quy định về chỉ tiêu dân số tác động đến hệ thống hạ tầng đô thị; chưa được quy định loại hình sản phẩm bất động sản được kinh doanh trong Luật Kinh doanh bất động sản; chưa có quy định cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu officetel; về tài chính đất đai cũng chưa được quy định cụ thể để tránh thất thu ngân sách...

hiep hoi bds tp hcm kien nghi thu tuong cho nguoi nuoc ngoai duoc mua officetel
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA.

“Thực hiện Luật Đất đai 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 "Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai", tại khoản 1 Điều 2 đã quy định: "Trường hợp nhà chung cư có mục đích hỗn hợp, trong đó có một phần diện tích sàn nhà chung cư được sử dụng làm văn phòng, cơ sở thương mại, dịch vụ thì mục đích sử dụng chính của phần diện tích đất xây dựng nhà chung cư được xác định là đất ở".

Đây là một chính sách rất mới phù hợp với yêu cầu của tình hình thực tiễn hiện nay. Theo quy định này, trong cùng một tòa nhà chung cư, có khối căn hộ bên trên, một số tầng làm văn phòng, căn hộ dịch vụ, văn phòng lưu trú (officetel), khối đế làm thương mại, dịch vụ... thì chế độ sử dụng đất của toàn bộ tòa nhà chung cư này được áp dụng chế độ sử dụng đất ở (ổn định, lâu dài); Chủ đầu tư phải nộp 100% tiền sử dụng đất ở nên không bị thất thu ngân sách nhà nước”, ông Châu phân tích.

Tuy nhiên, để bảo vệ lợi ích chính đáng của chủ đầu tư, khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp và để phát triển bền vững loại hình, HH BĐS TP HCM đề xuất Thủ tướng và các bộ ngành liên quan sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng cho phép chủ đầu tư được bán officetel và người mua được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất officetel có thời hạn theo thời hạn của dự án, khi hết hạn thì được xem xét gia hạn nếu có yêu cầu.

hiep hoi bds tp hcm kien nghi thu tuong cho nguoi nuoc ngoai duoc mua officetel
Cả nước đã có 71 dự án officetel, condotel được cấp phép với tổng số 25.639 căn. Trong đó, có 10.629 căn officetel. Ảnh: Zing

Hiệp hội cũng kiến nghị không tính thời gian thi công xây dựng vào thời hạn của dự án để đảm bảo lợi ích chính đáng của chủ đầu tư, khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp. Đồng thời, Hiệp hội kiến nghị cho cá nhân nước ngoài được mua officetel để đầu tư (theo Luật Nhà ở, cá nhân nước ngoài chỉ được mua nhà ở trong các dự án nhà ở thương mại ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh).

Theo HoREA, việc này nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án officetel, phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư, trước hết là nhà đầu tư nước ngoài đang có xu thế gia tăng mạnh trong thời gian tới.

Khải An