|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hiệp định RCEP 'hoãn' đến năm 2018

14:28 | 13/11/2017
Chia sẻ
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) của Trung Quốc, Nhật Bản và 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ không đạt được thoả thuận trong năm 2017.

Đây là kết quả của cuộc họp cấp bộ trưởng tổ chức ngày 12/11 trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 tại Manila, Philippines. Các cuộc đàm phán bắt đầu vào năm 2013 sẽ tiếp tục vào năm 2018.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết các bên vẫn còn rất nhiều vấn đề cần thảo luận trước khi đi đến thỏa thuận. Trong tương lai, ông đề nghị tổ chức các cuộc đối thoại song phương thường xuyên hơn và tập trung vào các lĩnh vực cụ thể để đẩy nhanh quá trình đàm phán.

hiep dinh rcep hoan den nam 2018
Bộ trưởng Thương mại các nước chụp ảnh trong Hội nghị Bộ trưởng RCEP tại Manila ngày 12/11.

Các quốc gia thành viên, đặc biệt là Trung Quốc, từng hy vọng đạt được thỏa thuận trong năm nay. Tuy nhiên, Nhật Bản và Australia lại đang tìm kiếm một hiệp định chất lượng cao bao gồm các dịch vụ và đầu tư chứ không chỉ là giảm thuế quan.

Trong khi đó, Nhật Bản và ASEAN đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về hợp tác kinh tế bao gồm đầu tư và dịch vụ. Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) sẽ giảm bớt các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài và dự kiến sẽ cải thiện thương mại dịch vụ tài chính và viễn thông. Tokyo hy vọng sẽ ký hiệp định vào đầu năm 2018 và đưa AJCEP vào hiệu lực càng sớm càng tốt.

Trang Hồ