|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Hiện tượng bất thường cổ phiếu SHB

23:18 | 14/04/2017
Chia sẻ
Với việc tăng 31% giá trị trong vòng 5 phiên giao dịch trong tuần và tăng 50% giá trị trong vòng một tháng gần đây SHB đang là hiện tượng gây bất ngờ với các nhà đầu tư.
hien tuong bat thuong co phieu shb

Cổ phiếu Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (Mã chứng khoán: SHB) có liên tiếp những phiên giao dịch đột biến trong tuần với mức tăng cao về giá trị và khối lượng cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên.

Chỉ trong 5 phiên giao dịch từ 10/4 đến 14/4, giá cổ phiếu SHB liên tục tăng mạnh từ 5.800 đồng lên 7.600 đồng/cổ phiếu, mức tăng đến hơn 30%. Nếu tính trong 1 tháng gần đây thì mức giá đã tăng tới hơn 50% (từ mức 5.000 đồng/cổ phiếu).

hien tuong bat thuong co phieu shb
Diễn biến giao dịch cổ phiếu SHB trong 3 tháng gần nhất (Nguồn: Stockbiz)

Khối lượng cổ phiếu khớp lệnh trong tuần cũng liên tục giữ ở mức cao, tổng số lượng cổ phiếu thực hiện khớp lệnh lên đến hơn 110 triệu đơn vị, số lượng cổ phiếu giao dịch thỏa thuận không đáng kể. Mức khối lượng này chiếm xấp xỉ 10% số cổ phiếu đang lưu hành trên sàn.

Khối lượng giao dịch trung bình trong 10 phiên gần nhất đạt 14,5 triệu đơn vị/phiên, cao gần gấp 3 lần so với mức trung bình trong tháng 3 (khoảng 6 triệu cổ phiếu).

Điều đáng nói là trong thời gian gần đây không xuất hiện thông tin đăng ký mua và bán lượng lớn cổ phiếu nào.

Trước đó trong tháng 3 Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội, công ty liên quan tới ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB - đã kết thúc đợt mua cổ phiếu với số lượng cổ phiếu hoàn tất mua gần 7,6 triệu cổ phiếu, chỉ được gần một nửa số lượng đăng ký mua (16 triệu cổ phiếu). Lý do là bởi diễn biến giá cổ phiếu không như kỳ vọng.

Bà Đỗ Thị Minh Nguyệt - chị gái ông Hiển, cũng từng đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu vào tháng 10/2016 nhưng chỉ mua thành công 2 triệu cổ phiếu SHB. Sau đó, bà tiếp tục đăng ký mua thêm 18 triệu cổ phiếu còn lại nhưng cũng không thực hiện được giao dịch.

Vậy điều gì đang xảy ra với cổ phiếu SHB? Phải chăng có một nhóm nhà đầu tư đang muốn tham gia vào việc sở hữu ngân hàng này hay do giá cả cổ phiếu được kỳ vọng tăng giá cao khi đang ở dưới mệnh giá.

Hiện tại, ngân hàng có các cổ đông nội bộ lớn như Công ty cổ phần tập đoàn T&T nắm giữ 111 triệu cổ phiếu, xấp xỉ 10% vốn của ngân hàng; ông Đỗ Quang Hiển nắm giữ hơn 30 triệu cổ phiếu tương đương 2,7% vốn; bà Đỗ Thị Thu Hà và bà Đỗ Thị Minh Nguyệt - hai chị gái ông Hiển nắm giữ gần 30,4 triệu cổ phiếu tương đương 2,78% vốn cổ phần của ngân hàng.

Trúc Minh

Nvidia phục hồi gần 7%, giúp S&P 500 và Nasdaq Composite trở lại sắc xanh
Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đã kết thúc chuỗi giảm điểm kéo dài ba ngày nhờ sự phục hồi của cổ phiếu Nvidia và một số tên tuổi công nghệ khác.