|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hi hữu: Đã chậm tiến độ, chủ đầu tư còn 'đòi' thanh lý hợp đồng

18:10 | 20/03/2018
Chia sẻ
Khách hàng mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Bright City bất đắc dĩ phải bỏ công bỏ việc, xuống đường căng băng rôn trước cổng dự án là do quá "sốc" trước thông tin chủ đầu tư muốn dừng thi công dự án và thanh lý hợp đồng mua bán nhà với khách hàng.

hi huu da cham tien do chu dau tu con doi thanh ly hop dong Mòn mỏi ngóng nhà đón Tết, khách hàng mua nhà tại Dự án AZ Thăng Long tiếp tục kêu cứu

Liên quan tới dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long, có tên thương mại là Bright City (Lai Xá - Hoài Đức - Hà Nội) chậm tiến độ khiến hàng trăm khách hàng bức xúc, mới đây, khách hàng mua nhà tại dự án tiếp tục phải xuống đường để kêu cứu, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long bàn giao nhà đúng thời hạn.

Lần này, khách hàng bất đắc dĩ phải bỏ công bỏ việc, xuống đường căng băng rôn trước cổng dự án là do quá "sốc" trước thông tin chủ đầu muốn dừng thi công dự án và thanh lý hợp đồng mua bán nhà với khách hàng.

Theo phản ánh của khách hàng, trong buổi làm việc mới đây với cư dân, phía chủ đầu tư đột ngột tuyên bố "không còn khả năng thực hiện dự án cũng như bàn giao căn hộ cho khách hàng" và đòi "thanh lý hợp đồng".

hi huu da cham tien do chu dau tu con doi thanh ly hop dong
Khách hàng mua nhà tại dự án Bright City tiếp tục phải xuống đường sau khi chủ đầu tư đột ngột tuyên bố muốn thanh lý hợp đồng.

Tại buổi làm việc này, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long tiếp tục lấy lý do chính sách về gói vay 30.000 tỷ đồng của Chính phủ chấm dứt đột ngột nên chủ đầu tư gặp khó khăn về vốn và không thể xây dựng tiếp được.

Đại diện phía chủ đầu tư còn thẳng thừng tuyên bố: "Chúng tôi chỉ có khả năng trả tiền gốc và lãi cho bà con trong thời gian qua, chúng tôi không có khả năng trả số tiền 8% của giá trị hợp đồng (tiền phạt, do chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng)".

Một khách hàng mua nhà tại dự án, chị Lê Thị Ái, cho hay: "Chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2017, nhưng đến nay, toàn bộ 4 tòa nhà của dự án dường như vẫn “án binh bất động”. Mới đây, chủ đầu tư đã họp với cư dân và thông báo bất ngờ sẽ thanh lý toàn bộ hợp đồng với lý do chủ đầu tư không còn vốn để tiếp tục thi công".

Mặc dù "đòi" thanh lý hợp đồng nhưng trên thực tế, phía chủ đầu tư dự án cũng chưa đưa ra được phương án cụ thể sẽ thanh lý như thế nào và sẽ hoàn trả tiền gốc khách hàng đã đóng cũng như tiền lãi trong 2 năm qua ra sao. Dĩ nhiên, với lý do từ phía chủ đầu tư đưa ra, khách hàng đều thống nhất không đồng ý thanh lý hợp đồng mà sẽ thực hiện theo nguyên tắc các điều khoản hợp đồng mà chủ đầu tư đã ký với khách hàng.

AZ Thăng Long là dự án nhà ở xã hội nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo Nghị Quyết số 02/NQ-CP của Chính Phủ. Ngân hàng BIDV là tổ chức tín dụng tài trợ cho vay xây dựng trong gói 30.000 tỷ đồng và cho 100% khách hàng vay mua nhà. Dự án được khởi công từ 11/2014 và cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý III - IV/2017.

Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện nay khi mà đã kết thúc thời điểm bàn giao nhà mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện được công trình để bàn giao.

Trong đơn kêu cứu gửi tới báo Dân trí trước đó, đại diện khách hàng mua nhà tại Bright City cho biết, bản thân những người mua nhà tại đây đều là những người lao động nghèo từ các tỉnh xa về làm việc tại Hà Nội, 99% trong số họ đang phải thuê nhà ở. Vì vậy hàng tháng ngoài số tiền lãi họ vay ngân hàng thì họ còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để trả tiền thuê nhà hàng tháng.

Thông qua một số cuộc họp với Hội cư dân ở đây hiện tại tính đến thời điểm này nhiều gia đình đã rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn thậm chí nhiều gia đình còn phải kêu cứu người thân giúp đỡ khi 1 cổ 2 tròng vì tiền. "Chúng tôi rất thiết tha mong các cấp ban ngành có chức trách vào cuộc để có biện pháp giám sát và thúc dục CĐT hoàn thiện bàn giao sớm cho người mua nhà", đại diện cư dân cho biết.

“Theo như thông báo mới nhất chủ đầu tư gửi tới khách hàng trong tháng 1/2018 thì khả năng bàn giao nhà cho người mua nhà trong quý IV/2018 là không thực thi. Việc gánh trên vai một khoản nợ cộng với việc thuê nhà hàng tháng thử đặt ra 1 bài toán trong một vài năm tới họ mới được về ngôi nhà mình ở liệu người lao động nghèo có đủ sức cáng đáng không? Trong khi tiền sữa, tiền học cho con phải chắt bóp từng đồng, chúng tôi vẫn phải trả tiền nhà thuê, tiền nợ ngân hàng trong khi nhà mình mua chỉ là một khối bê tông lạnh lẽo”, đại diện cư dân cho biết.

Phương Dung