|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Mòn mỏi ngóng nhà đón Tết, khách hàng mua nhà tại Dự án AZ Thăng Long tiếp tục kêu cứu

10:31 | 13/02/2018
Chia sẻ
Mặc dù được dự kiến bàn giao vào quý IV/2017, nhưng Dự án nhà ở xã hội (NƠXH) AZ Thăng Long (Bright City) có địa chỉ tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức - Hà Nội) đến nay đã dừng toàn bộ công tác thi công. Điều này đã khiến cho hàng trăm khách hàng trông ngóng nhà đón tết bức xúc vì rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù được dự kiến bàn giao vào quý IV/2017, nhưng Dự án nhà ở xã hội (NƠXH) AZ Thăng Long (Bright City) có địa chỉ tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức - Hà Nội) đến nay đã dừng toàn bộ công tác thi công. Điều này đã khiến cho hàng trăm khách hàng trông ngóng nhà đón tết bức xúc vì rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

mon moi ngong nha don tet khach hang mua nha tai du an az thang long tiep tuc keu cuu

Dự án AZ Thăng Long.

Dự án tổ hợp NƠXH và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) do Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư (CĐT). Đây là một trong những Dự án NƠXH được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 964/QĐ-UBND ngày 14/02/2014.

Dự án AZ Thăng Long là một trong những Dự án NƠXH trọng điểm của UBND TP Hà Nội, nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Ngày 8/10/2014 đã diễn ra lễ kí hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho Dự án AZ Thăng Long giữa CĐT là Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tây Hà Nội với doanh số cho vay giải ngân là 1.104 tỷ, thời gian vay tối đa 8 năm, hỗ trợ 100% khách hàng vay mua nhà.

Dự án được dự kiến bàn giao cho người dân vào quý IV/2017, tuy nhiên, đến nay công trình vẫn đang trong quá trình thi công dang dở và chưa biết đến khi nào mới có thể bàn giao nhà.

Được biết, trước đây, Dự án AZ Thăng Long vốn là một dự án nhà ở thương mại nằm trên khu đất có diện tích 15.493m² bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, căn hộ hiện đại để ở được bố trí từ tầng 7 trở lên.

Tuy nhiên, do thiếu vốn năm 2014 chủ đầu tư đã xin chuyển Dự án này sang dự án NƠXH để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng và được UBND TP Hà Nội đã ra quyết định đồng ý cho phép Dự án chuyển từ thương mại sang làm NƠXH.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong suốt quá trình thi công từ 10/2015 đến 15/12/2016, dự án rất nhiều lần chậm, dừng thi công. Cụ thể, ngày 20/12/2016, chủ đầu tư ra thông báo quyết định dừng thi công toà A3 với lý do thiếu vốn, đồng thời, yêu cầu các hộ mua nhà tại toàn A3 chuyển sang A1.1 và A2 để đảm bảo nguồn lực tiến độ của dự án.

Tin tưởng vào lời hứa của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã đồng ý với phương án trên và chuyển từ căn hộ từ tòa A3 sang căn hộ thuộc tòa A1.1. Tại thời điểm cuối năm 2017 tức gần thời điểm bàn giao nhà, tòa nhà A3 đã dừng hẳn thi công ở tầng thứ 17, 3 tòa còn lại gồm A11, A12, A2 mới hoàn thiện xong phần khung.

Cũng theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Xây dựng vào khoảng đầu tháng 01/2018, toàn bộ công trình đã dừng hẳn thi công, điều này đã khiến cho hàng trăm khách hàng lo lắng, bức xúc.

Trao đổi với Phóng viên, anh Phạm Đức Tĩnh, hiện là giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội, chủ căn hộ số 21A1.1 - 01 cho biết: Công trình này đã dừng hẳn thi công vào ngày 14/01/2018. Trước đó cũng chỉ thi công tòa 1 và số lượng công nhân làm việc cũng rất ít ỏi.

Đến ngày 25/01/2018 đại diện cho các hộ dân đã gặp và làm việc với chủ đầu tư. Chủ đầu tư cho biết đang gặp khó khăn về tài chính và sẽ tiếp tục triển khai dự án nhưng không có kế hoạch cụ thể, chỉ là những lời hứa hẹn viển vông theo kiểu “đem con bỏ chợ”.

Anh Tĩnh cho biết thêm: Các hộ dân cũng đã làm việc với nhà thầu Amacao và được nhà thầu cho biết chủ đầu tư đang nợ nhà thầu rất nhiều tiền và chưa có phương án hay động thái thanh toán nên họ đã ngừng thi công, rút toàn bộ trang thiết bị ra khỏi công trường và chưa có phương án thi công trở lại.

Sự trậm chễ, thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư là Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đang đẩy người dân vào hoàn cảnh vô cùng éo le và khó khăn khi hàng tháng vừa phải trả tiền thuê nhà vừa phải trả tiền lãi ngân hàng.

“Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư chi trả một phần tiền thuê nhà và toàn bộ tiền lãi ngân hàng mà người mua nhà đã vay để trả cho chủ đầu tư tính từ thời điểm chậm bàn giao nhà theo hợp đồng đã ký. Chúng tôi cũng rất mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, tháo gỡ khó khăn cho chúng tôi”, chị Lê Ái một trong những hộ dân mua nhà tại đây bày tỏ.

Tết Nguyên Đán đã cận kề, ước mơ về một ngôi nhà mới khang trang đón Tết đối với các hộ dân đã không thể trở thành hiện thực và nếu không có những động thái mạnh mẽ từ cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư thì cũng chẳng biết, sẽ còn bao nhiêu cái tết nữa các hộ dân đã mua nhà tại đây mới được sống trong chính căn hộ của mình.

Thân Nam