Để đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 3 tỷ USD trong năm 2017, ngành điều phải vượt qua khó khăn như thiếu nguyên liệu sản xuất, rủi ro từ các hợp đồng nhập khẩu và áp lực rào cản từ thị trường xuất khẩu.
Ngành điều đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất trong nước, đặc biệt là điều sạch, điều hữu cơ nhằm chủ động nguồn nguyên liệu cho hoạt động chế biến, gia tăng giá trị cho hạt điều Việt Nam.
CEO Lafooco Nguyễn Duy Tuân cho biết, mới đây sản phẩm hạt điều chế biến sâu của Lafooco đã vượt qua kiểm toán kiểm toán trách nhiệm xã hội (Social Audit) và chuẩn bị được bán tại một trong 3 Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Costco.
Đặt mục tiêu xuất khẩu 360.000 tấn điều nhân với kim ngạch khoảng 3 tỷ USD năm 2017, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ cuộc chơi trên thị trường điều toàn cầu.
Phóng viên Báo Hải quan phỏng vấn ông Lê Quốc Phương, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) về bức tranh XK 2016.
Liên tục nhiều năm, Việt Nam đứng đầu thế giới về XK hạt điều nhưng điểm yếu cố hữu của ngành hàng XK này luôn là phụ thuộc quá lớn vào nguồn nguyên liệu NK.
Bên cạnh việc gia tăng sản lượng điều trong nước để giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, ngành điều Việt Nam cũng đang nỗ lực nâng cao giá trị cho hạt điều, cùng với đó là cam kết 100% sản phẩm đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Không chỉ đứng đầu thế giới về sản lượng xuất khẩu, hạt điều Việt Nam còn được bạn bè quốc tế đánh giá cao về chất lượng. Sức hút và nhu cầu ngày càng lớn cũng đặt ra nhiều yêu cầu hơn cho hạt điều Việt Nam.
Ngành thép đang chứng kiến sự phân hóa cao khi các doanh nghiệp đầu ngành tận dụng được những tín hiệu tích cực ít ỏi, trong khi các đơn vị nhỏ hơn gặp nhiều thách thức về dòng tiền dẫn đến rơi vào vòng xoáy nợ.