|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình trở thành doanh nhân nghìn tỷ của ông chủ Yeah1

20:45 | 18/08/2018
Chia sẻ
Mong muốn tạo dựng hệ sinh thái truyền thông phủ sóng thế giới, ông chủ Yeah1 từ người khởi nghiệp đã trở thành doanh nhân nghìn tỷ trên thị trường chứng khoán sau 12 năm.
 

Hiện tượng truyền thông đa phương tiện

Nguyễn Ảnh Nhượng Tống sinh năm 1978, là một trong những doanh nhân trẻ trên thị trường chứng khoán. Trước khi thành lập Công ty Yeah1 vào năm 2006, ông từng là nhân viên quảng cáo, diễn viên điện ảnh.

hanh trinh tro thanh doanh nhan nghin ty cua ong chu yeah1
Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Yeah1.

“Hồi trẻ, tôi muốn làm việc lớn. Nhận thấy truyền hình, internet có thể phủ sóng rộng rãi, tôi liền mua trang Yeah1.com để thực hiện giấc mơ”, ông Tống kể lại.

Khởi đầu từ một website nhỏ với vài nghìn người dùng, sau 12 năm Yeah1 đã phát triển thành một start-up công nghệ hàng đầu Việt Nam. Thậm chí, công ty trở thành hiện tượng kinh doanh truyền thông đa phương tiện, hoạt động trong các lĩnh vực truyền hình, sản xuất phim, kinh doanh quảng cáo.

Năm 2017, Yeah1 đạt những con số rất ấn tượng, như kênh Youtube đạt 56 tỷ người xem, nhận 12 nút vàng, 363 nút bạc Youtube, trang Facebook có 40 triệu thành viên và sở hữu hơn 40 website. Vừa qua, công ty được trao giải Apex Awards về Thương hiệu Doanh nghiệp Châu Á.

“Hiện tại, Yeah1 mở 4 kênh truyền hình, trong đó có kênh lỗ, kênh lãi ít, kênh lãi nhiều. Nhưng công ty làm truyền hình không chỉ để kiếm tiền, mà còn mong muốn xây dựng hệ sinh thái truyền thông. Những nội dung truyền hình sẽ được cập nhật trên hệ thống số để phục vụ đông đảo người xem, tăng doanh thu quảng cáo. Truyền hình và hệ thống số hỗ trợ quảng cáo cho nhau”, ông Tống nói.

Xuất hiện trên chương trình Café Khởi nghiệp gần đây, ông chủ Yeah cho biết, công ty sẽ tiếp tục vươn ra thị trường thế giới. Thay vì tự mở chi nhánh văn phòng tại nước ngoài để rồi thất bại như trước đây, Yeah1 chọn giải pháp mua bán và sáp nhập. Công ty sẽ mua lại những công ty nội địa làm cùng lĩnh vực. Vì họ có sẵn tập khách hàng, am hiểu văn hóa thị trường, nên kết hợp với Yeah1 sẽ dễ thành công hơn.

hanh trinh tro thanh doanh nhan nghin ty cua ong chu yeah1
Kênh youtube Yeah1 TV.

IPO - Dấu mốc quan trọng của hành trình khởi nghiệp

Ngày 26/6 vừa qua, Yeah1 chính thức phát hành cổ phiếu. Với giá tham chiếu cao nhất sàn chứng khoán là 250.000 đồng một cổ phiếu, công ty được định giá ở mức 300 triệu USD. Nhiều nhà đầu tư băn khoăn, mức chào sàn này quá cao cho Yeah1 mới thành lập 12 năm, hơn nữa lại là công ty truyền thông, truyền hình đầu tiên lên niêm yết.

Lý giải mức giá chào sàn cao, ông Tống nói rằng, 250.000 đồng là giá thỏa thuận của Yeah1 với các nhà đầu tư. Lĩnh vực công nghiệp mới còn khá mới lạ ở Việt Nam nên khó thuyết phục nhà đầu tư. Ngược lại, tại thị trường Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, rất nhiều mô hình truyền thông đã niêm yết thành công với mức giá cao.

“Trước khi niêm yết, tôi từng cân nhắc vấn đề thị trường Việt Nam chưa sẵn sàng vì chưa có tiền lệ, và nhà đầu tư trong nước thường nhìn vào tài sản quá khứ, hiện tại để đánh giá. Tuy nhiên, IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) là giấc mơ của tôi từ 10 năm trước. Chớp lấy cơ hội thị trường chứng khoán khởi sắc, nên Yeah1 quyết định niêm yết trên sàn chứng khoán Việt”, ông Tống cho hay.

Diễn biến giá cổ phiều tiếp theo cho thấy nhiều người muốn sở hữu cổ phiếu của Yeah1. YEG tăng 50.000 đồng/cổ phiếu lên 300.000 đồng/cổ phiếu, nâng vốn hoá công ty từ ngưỡng 300 triệu USD lên hơn 370 triệu USD tương đương 8.200 tỷ đồng.

Sở hữu 7,42 triệu cổ phiếu của Yeah1, tại mức giá đóng cửa 321.000 đồng một cổ phiếu, ông Tống có giá trị tài sản vào khoảng 2.400 tỷ đồng, xếp thứ 15 trong số những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Bùi Mến