|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyện bán thừa vé, đuổi khách khỏi máy bay và bồi thường cho khách nhường ghế của các hãng hàng không

05:34 | 27/04/2019
Chia sẻ
Khi một hãng hàng không bán hết vé với số lượng nhiều hơn số ghế, một hoặc vài hành khách sẽ phải ra ngoài để nhường chỗ cho những người khác và nhận tiền bồi thường.

Lý do hãng hàng không bán thừa vé

Bán thừa vé là việc hãng hàng không bán ra số vé lớn hơn số ghế thực tế trên máy bay để tối đa hóa lợi nhuận, vì họ tin rằng một tỷ lệ hành khách sẽ không bước lên máy bay. Một ghế đã được bán, nhưng lại trống khi phi cơ cất cánh là cơ hội mà hãng có thể tận dụng để tăng doanh thu. 

Khi hãng hàng không bán thừa vé nhưng không khách nào vắng, một số hành khách sẽ phải rời khỏi phi cơ. Hãng sẽ yêu cầu một số hành khách tình nguyện đổi chuyến bay. Nếu không ai muốn đổi chuyến, hãng sẽ buộc một số người làm vậy. Trong tình huống đó, hành khách hầu như chẳng còn lựa chọn nào khác.

Chuyện bán thừa vé, đuổi khách khỏi máy bay và bồi thường cho khách nhường ghế của các hãng hàng không - Ảnh 1.

Mọi hãng hàng không trên thế giới đều áp dụng nghiệp vụ bán thừa vé. Ảnh: personeltoday.com

Hoàn toàn hợp pháp, bán thừa vé là hoạt động dựa trên phân tích thống kê về những xu hướng trước đây của hành khách và số lượng người không xuất hiện trong chuyến bay. Tuy nhiên, nó không phải là khoa học chính xác, nên tình trạng thiếu ghế (do mọi hành khách đều lên máy bay) đã xảy ra trong vài chuyến bay.

Chuyện gì xảy ra nếu các hãng ngừng bán thừa vé?

Nếu các hãng hàng không chẳng thể "vớt vát" chút doanh thu từ những ghế trống trên máy bay, hành khách nên dự đoán rằng giá vé sẽ tăng. Charles Leocha, chủ tịch tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Travelers United, nói với tạp chí Time.

"Thông thường, các hãng hàng không thực hiện rất tốt việc bán thừa vé. Mọi người đều biết việc bán thừa vé luôn diễn ra, và họ sẵn sàng nhận khoản tiền bồi thường để rời khỏi chuyến bay. Rất ít người rời phi cơ do hành động cưỡng chế của hãng", Charles khẳng định.

"Khi một hãng hàng không bán hết vé với số lượng nhiều hơn số ghế, một số hành khách sẽ phải ra ngoài để nhường chỗ cho những người khác.

Cục Giao thông Canada xác nhận các hãng hàng không Canada sẽ giúp những hành khách rời khởi chuyến bay một cách tự nguyện hoặc không tình nguyện tìm một ghế ở chuyến bay tiếp theo mà không phải trả thêm chi phí.

Bộ Giao thông Mỹ quy định các hãng hàng không chỉ được phép yêu cầu những người không vội nhường ghế một cách tự nguyện để nhận bồi thường thỏa đáng.

Ai sẽ phải rời khỏi chuyến bay?

Về lý thuyết, những hành khách rời khỏi máy bay là người mà hãng chọn ngẫu nhiên, song các hãng hàng không Mỹ và Canada đã có bộ quy tắc ứng xử riêng để quyết định. Theo Bộ Giao thông Mỹ, một số hãng hàng không sẽ tiếp cận hành khách mua vé rẻ nhất trước. Đối tượng tiếp theo là những hành khách làm thủ tục muộn nhất.

Quyết định của hãng cũng có thể phụ thuộc vào hạng ghế mà khách mua, nghĩa là những người ngồi ghế hạng thương gia, người có thẻ VIP sẽ tránh được nguy cơ phải rời khỏi chuyến bay.

Chuyện bán thừa vé, đuổi khách khỏi máy bay và bồi thường cho khách nhường ghế của các hãng hàng không - Ảnh 2.

WestJet là một trong số rất ít hãng hàng không tuyên bố không bán thừa vé. Ảnh: CBC

Phần lớn hành khách phải rời chuyến bay ở Mỹ nhận phiếu giảm giá từ 400 tới 800 USD và khoản tiền thuê một tối trong khách sạn để nhường ghế. Ở Canada, khoản tiền bồi thường phụ thuộc vào từng hãng. Từ năm 2013, giới chức quy định các hãng phải bồi thường 200, 400 hoặc 800 USD cho mỗi hành khách, tương ứng với khoảng thời gian chậm chuyến là dưới 2 giờ, từ 2 giờ tới 6 giờ và hơn 6 giờ.

Mới đây, WestJet, một hãng hàng không ở Canada, tuyên bố với CBC News rằng họ không cố tình bán thừa vé, song các hành khách vẫn có thể phải nhường ghế nếu hãng phải thay thế phi cơ lớn bằng phi cơ nhỏ (nghĩa là số ghế sẽ giảm). Trong trường hợp đó, số tiền bồi thường có thể lên tới 1.350 USD (hơn 31 triệu đồng), phụ thuộc vào điểm đến cuối của hành khách.

Ở Mỹ, nếu hành khách tới điểm cuối chậm hơn 1-2 giờ so với kế hoạch, hoặc từ 1 tới 4 giờ đối với chuyến bay quốc tế, hãng sẽ phải bồi thường gấp đôi giá vé một chiều tới điểm cuối, với mức tối đa là 675 USD. Nếu hành khách tới điểm cuối muộn hơn hai giờ so với kế hoạch, hoặc 4 giờ đối với chuyến bay quốc tế, hãng phải bồi thường khoản tiền gấp 4 lần giá vé một chiều tới điểm cuối, với mức tối đa 1.350 USD.

Nhạc Dương

Top 10 địa phương IIP cao nhất 11 tháng: Phú Thọ bất ngờ dẫn đầu
Trong 11 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) so với cùng kỳ năm trước tăng ở 60 địa phương và giảm ở 43 địa phương trên cả nước cho thấy tín hiệu tích cực của ngành sản xuất. Trong đó các địa phương có IIP tăng cao chủ yếu nhờ hoạt động thuỷ điện hoặc chế biến, chế tạo tăng trưởng mạnh.