Hành khách chen chân ở sân bay Tân Sơn Nhất
Nhiều thời điểm, khu vực các sảnh tại cảng đông nghẹt. Hành khách xếp hàng dài để vào các quầy làm thủ tục cũng như soi chiếu an ninh, tuy nhiên không xảy ra tình trạng quá tải.
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến có 706 chuyến bay với trên 65.000 hành khách trong ngày 27/1. Tại khu vực làm thủ tục, các máy soi an ninh đều đã hoạt động để phục vụ hành khách. Các đơn vị liên quan vẫn bố trí lực lượng túc trực thường xuyên để hướng dẫn, hỗ trợ hành khách.
Tại các quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietravel Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air đều rất đông khách, xếp hàng dài chờ đến lượt làm thủ tục. Tại các các kiosk check-in tự động cũng khá đông, mọi người phải xếp hàng chờ.
Hầu hết hành khách đều chủ động đến sân bay sớm, nhưng công tác làm thủ tục cũng kéo dài. Hành khách phải xếp hàng dài cả vài trăm mét, di chuyển nhiều lần mới vào được khu vực gửi hành lý.
Trung bình hành khách phải xếp hàng mất hơn một giờ đồng hồ mới hoàn tất thủ tục này. Theo ghi nhận, toàn bộ người dân đều tuân thủ các quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, chủ động khử khuẩn. Thậm chí có hành khách còn mặc đồ bảo hộ để phòng chống dịch.
Anh Đào Trọng Nhân (quê Thái Nguyên), mua vé bay chặng TP HCM – Hà Nội lúc 17 giờ, nhưng đã có mặt từ 14 giờ để làm thủ tục. Anh Nhân cho biết: “Tôi thấy tình hình dịch bệnh cũng dần ổn định, nên quyết định về quê đón Tết cùng gia đình.
Lúc đầu nghĩ chắc không có nhiều khách đi lại, nhưng không ngờ sân bay lại đông đến vậy. Chúng tôi phải mất quá nhiều thời gian để làm thủ tục gửi hành lý, qua cổng an ninh. Mong sân bay sẽ tăng cường phục vụ để hành khách có thể có trải nghiệm tốt nhất ở sân bay”.
Hiện Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cũng đã bố trí các lối vào riêng cho hành khách các hãng hàng không nhằm tránh tình trạng dồn ứ.
Tại lối vào cửa D2, hành khách của Vietnam Airlines làm thủ tục tại đảo A/B/C/D; Pacific Airlines tại đảo E; Vasco tại đảo F. Cửa D3 là lối vào cho hành khách của Vietravel Airlines, Bamboo Airways và làm thủ tục tại đảo G (Vietravel Airlines), đảo F và H (Bamboo Airways). Trong khi đó, hành khách của Vietjet Air đi vào cửa D6 – D8, làm thủ tục tại đảo I/J/K.
Vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có thông báo lưu ý hành khách đi tàu bay trong dịp Tết Nguyên Đán. Theo đó, để giảm thời gian xếp hàng, ngoài làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không; qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay.
Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi đã tự làm check-in.
Các hãng hàng không và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng khuyến cáo, do dịp cao điểm Tết số lượng hành khách đi tàu bay rất đông, hành khách chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội.
Sau khi TP HCM công bố cấp độ dịch 1 (vùng xanh) và các tỉnh cũng nới lỏng việc cách ly nên lượng hành khách di chuyển về quê cũng tăng lên. Trong những ngày gần đây, lượng khách đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng cao.
Tuy nhiên, theo đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam, việc các sảnh tại nhà ga đông khách trong sáng 27/1 một phần từ nguyên nhân chuyến bay đi Vinh bị huỷ ngày hôm qua (ngày 26/1) do thời tiết xấu, máy bay không thể hạ cánh và bay bù vào sáng nay.
Thời tiết xấu tại miền Bắc đã ảnh hưởng đến khai thác của ngành hàng không trong tuần vừa qua. Nhiều chuyến bay không thể hạ cánh đến khách sân bay như kế hoạch, khiến nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị chậm chuyến. Điều này dẫn đến hành khách dồn ứ ngồi chờ tại sân bay.
Tại buổi làm việc với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa qua, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đánh giá, tình hình đợt cao điểm hành khách về quê ăn Tết năm nay trên thực tế chỉ đông hơn so với cùng kỳ năm 2021, nhưng thấp hơn nhiều so với năm 2020.