|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bàn giải pháp hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ tại các sân bay

23:00 | 25/01/2022
Chia sẻ
Trong giai đoạn tới, lưu lượng hành khách qua sân bay sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang kiểm soát chặt chẽ hàng ngày, hàng giờ. Khung giờ nào quá đông sẽ quyết định điều chuyển", ông Bùi Minh Đăng - Phó trưởng Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, cho hay.
Bàn giải pháp hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ tại các sân bay - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: TTXVN.

Chiều 25/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không về phương án phục vụ Tết Nguyên đán, đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ tại các sân bay, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết có tình trạng ùn ứ tại Tân Sơn Nhất những ngày qua. Tuy nhiên, tình trạng này không quá căng thẳng và chỉ xảy ra trong khung giờ cao điểm. Đáng chú ý, việc ùn ứ này có nguyên nhân khách quan do thời tiết.

"Trong ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (trong khoảng thời gian từ 11h00 - 11h59) đạt 79% so với năng lực khai thác. Tuy nhiên, do thời tiết sương mù tại Nội Bài từ 4h20 đến 09h30 không tiếp thu được chuyến bay hạ cánh, 25 chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất đã phải chậm giờ. Do vậy có tình trạng ùn tắc tại sân bay này", ông Đinh Việt Sơn cho hay.

Cũng theo ông Đinh Việt Sơn, nhu cầu hành khách đi lại tăng đột biến những ngày qua không nằm ngoài dự đoán của Cục Hàng không Việt Nam và hãng hàng không. Hiện các đơn vị đang kiểm soát rất tốt cả slot và tần suất. Khung giờ 7 - 8h sáng là nhiều chuyến bay nhất nhưng không vượt quá khả năng phục vụ của sân bay.

Liên quan đến năng lực phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam thông tin: Tết Nguyên đán 2020, trung bình mỗi ngày có tới 110 nghìn lượt khách qua sân bay Tân Sơn Nhất. Con số này năm 2021 là 90 nghìn lượt khách. Những ngày vừa qua, trung bình mới có 70 nghìn lượt khách qua sân bay này.

"Ngoại trừ ngày 23/1 có ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất do sương mù dày đặc tại các tỉnh phía Bắc khiến nhiều chuyến bay xuất phát tại đây không thể cất cánh, những ngày còn lại sân bay có đông nhưng không ùn ứ. 

Trong giai đoạn tới, lưu lượng hành khách qua sân bay sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang kiểm soát chặt chẽ hàng ngày, hàng giờ. Khung giờ nào quá đông sẽ quyết định điều chuyển", ông Bùi Minh Đăng cho hay.

Theo ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng giám đốc ACV: Ngay trong sáng 24/1, ACV đã làm việc với sân bay Tân Sơn Nhất về phương án phục vụ khách. Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam sau đó cũng trực tiếp thị sát công tác phục vụ hành khách tại sân bay này.

Có thể khẳng định, tình trạng ùn tắc tại sân bay trong những ngày qua, đặc biệt là ngày 23/1 là do yếu tố bất khả kháng. Ngày 24/1, trong thời điểm 8h30 - 9h30, sân bay Tân Sơn Nhất chưa khai thác hết 40% công suất.

Về phương án phục vụ khách trong thời gian tới khi lưu lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng, ông Nguyễn Quốc Phương cho hay: Từ ngày 25/1, sẽ mở toàn bộ cổng an ninh tại Tân Sơn Nhất để nhanh chóng lưu thoát hành khách. ACV cũng quyết định mở thêm 2 cửa lên máy bay nội địa tại ga quốc tế để giảm tải cho nhà ga quốc nội.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải sát sao, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các cảng vụ, tổ chức giao ban hàng ngày, liên tục cập nhật thông tin để có những giải pháp ứng phó kịp thời, linh hoạt.

"Chúng ta đã có phương án, kế hoạch rồi. Giờ phải tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch, hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ cả trong và ngoài sân bay. Các hãng hàng không cần có khuyến cáo người dân về cách thức, quy trình làm thủ tục hàng không, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, thời gian đến sân bay…, đặc biệt trong những ngày cận Tết để việc đi lại được an toàn, thuận tiện", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn cao điểm từ ngày 17/1 - 15/2 (ngày 15/12 - 15/1 âm lịch), 21 cảng hàng không thuộc ACV dự kiến đón 3,9 triệu lượt khách (giảm 10 - 15% so với Tết Nguyên đán 2021). Bình quân đón 130.000 hành khách/ngày. Ngày cao điểm nhất đạt 170.000 hành khách.

Quang Toàn