|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng xe ôm công nghệ trở thành cứu cánh cho quân nhân giải ngũ

21:18 | 30/07/2018
Chia sẻ
3,9 triệu cựu binh đang làm đối tác cho Didi Chuxing, hãng gọi xe trực tuyến lớn nhất Trung Quốc và đa số họ nhận đánh giá tích cực từ hành khách.
hang xe om cong nghe tro thanh cuu canh cho quan nhan giai ngu 'Xe ôm tỷ đô' của Indonesia sẽ mở rộng sang Việt Nam vào giữa năm

Didi Chuxing, hãng gọi xe trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đang hợp tác với khoảng 3,9 triệu cựu binh, theo một báo cáo do Didi và Hiệp hội Việc làm và Kinh doanh của cựu binh Trung Quốc cùng công bố.

Số lượng quân nhân giải ngũ ở Trung Quốc trở thành tài xế của hãng Didi chiếm tới 6,8% tổng số cựu binh trên cả nước, theo báo cáo mà South China Morning Post trích dẫn.

“Nền kinh tế chia sẻ đã chứng minh nó có thể giải quyết một vấn đề dài hạn của Trung Quốc: Giúp quân nhân tìm việc sau khi họ giải ngũ", báo cáo khẳng định.

hang xe om cong nghe tro thanh cuu canh cho quan nhan giai ngu
Một đối tác tài xế của hãng gọi xe trực tuyến Didi Chuxing. Ảnh: SCMP

Các chuyên gia nhận định cựu binh gặp khó khăn lớn khi trở về cuộc sống dân sự, vì nhiều doanh nghiệp tư nhân không cần những kỹ năng của cựu binh – bao gồm võ thuật và kỹ thuật chiến đấu. Do đó, cựu binh thường cần được đào tạo trước khi họ có thể đảm nhận công việc trong khu vực kinh tế tư nhân.

Trung Quốc có 57 triệu cựu binh và số lượng tăng nhanh hàng năm trong bối cảnh chính phủ muốn giảm quy mô quân đội để xây dựng một lực lượng vũ trang tinh gọn và hiệu quả hơn. Sau khi cựu binh tổ chức những cuộc biểu tình quy mô lớn vào năm ngoái để yêu cầu chính phủ nâng mức phúc lợi, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết ông sẽ cải thiện tình hình.

Báo cáo khẳng định cựu quân nhân hợp tác với Didi thường nhận điểm đánh giá cao từ hành khách. 98% cuốc xe do cựu binh thực hiện nhận điểm 5 (cao nhất). Quá trình tập luyện trong quân đội là một trong những lý do khiến cựu binh có phong cách phục vụ chuyên nghiệp khi họ hành nghề xe ôm công nghệ.

“Khoảng 57% cựu binh trong số họ đã hành nghề xe ôm hơn 10 năm, cao hơn 9% so với mọi tài xế sử dụng nền tảng”, báo cáo nêu rõ.

hang xe om cong nghe tro thanh cuu canh cho quan nhan giai ngu
Quân nhân giải ngũ ở Trung Quốc thường gặp khó khăn khi tái hòa nhập cuộc sống dân sự. Vì thế, nghề xe ôm công nghệ là một giải pháp để họ thoát cảnh thất nghiệp. Ảnh: China Daily

Trên phạm vi toàn cầu, Didi không phải là công ty gọi xe trực tuyến duy nhất tuyển cựu binh làm tài xế. Uber cũng thành lập chương trình UberMILITARY hồi tháng 9/2014, với mục tiêu tuyển 50.000 cựu quân nhân làm đối tác trong 18 tháng, theo thông báo của Uber.

Mức thu nhập trung bình hàng tháng của cựu binh làm đối tác cho Didi trong hơn 8 giờ mỗi ngày là 14.000 nhân dân tệ (2.058 USD hay hơn 47 triệu đồng), theo báo cáo. Trong khi đó, thu nhập trung bình của người lao động ở Bắc Kinh là 8.467 nhân dân tệ vào năm ngoái, theo Cục Thống kê Bắc Kinh.

Apple, Alibaba, Tencent là ba trong số những “đại gia” rót vốn vào Didi – công ty thống trị thị trường gọi xe Trung Quốc sau khi đẩy Uber ra khỏi đây vào năm 2016. Uber và Didi từng phát động cuộc chiến về giá để chiếm thế thượng phong ở Trung Quốc. Sau đó, Uber quyết định rời khỏi Trung Quốc để đổi lấy cổ phần của Didi.

Năm ngoái, Didi xử lý 7,4 tỷ cuốc xe, so với 4 tỷ cuốc xe của Uber.

Xem thêm

Luân Thường