|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Hãng xe MAZ của Belarus có tham vọng gì ở thị trường Việt Nam?

15:21 | 01/07/2017
Chia sẻ
Hãng xe MAZ đang có nhiều kế hoạch tấn công thị trường ô tô Việt Nam nhằm tận dụng sức mua lớn và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu.
hang xe maz cua belarus co tham vong gi o thi truong viet nam
Nhà máy của MAZ ở Minsk. Ảnh: belarus.by

Hãng xe ô tô MAZ của Belarus, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đông Âu, mới đây đã thể hiện tham vọng đẩy mạnh xuất khẩu và đầu tư sang Việt Nam nhằm tận dụng nhu cầu mua sắm phương tiện đang tăng cao, tờ Điện tín Belarus đưa tin.

Khi tiếp Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hôm 28/6 nhân chuyến thăm Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Giám đốc Dmitry Katerinich của MAZ cho biết hãng này kỳ vọng đạt doanh thu 40 triệu USD mỗi năm từ xuất khẩu xe tải sang Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm nay, hai nước đã ký kết thỏa thuận cho phép MAZ sẽ xuất khẩu 400 xe tải (gồm 200 xe tải và 200 bộ khung sườn lắp ráp) với tổng giá trị 18 triệu USD sang Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Nhà máy ô tô Minsk (MAZ) cũng được cấp hạn ngạch xuất 750 xe ô tô lắp ráp vào thị trường Việt Nam với mức thuế suất bằng 0 trong vòng 3 năm tới và khoảng 4.000 bộ khung sườn lắp ráp trong 5 năm tới.

Các thỏa thuận này nằm trong trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Không dừng lại ở đó, MAZ sẽ thành lập hai liên doanh ở Việt Nam có tên MAZ Asia để lắp ráp xe tải và MAZ Zenit tập trung vào xe khách. Nhà máy xe tải của MAZ đang được xây dựng cách Hà Nội 40km và dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay.

Theo Tổng giám đốc Dmitry Katerinich, MAZ và đối tác Việt Nam đã nghiên cứu kỹ nhiều dòng xe và sẽ cho ra đời các mẫu mới đồng thời điều chỉnh kích cỡ xe cũng như tải trọng trục để đáp ứng các điều kiện địa hình ở Việt Nam.

“Nỗ lực của chúng tôi là tạo ra mẫu xe phù hợp với khách hàng ở Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác. Chúng tôi dự định lắp ráp khoảng 1.000 xe mỗi năm trị giá 40 triệu USD chỉ cho riêng thị trường Việt Nam, ngoài ra còn xuất sang các nước trong khu vực ASEAN trong thời gian tới”, ông Katerinich nói.

Trong khi đó, hãng xe MAZ cũng đang thảo luận kế hoạch thành lập liên doanh sản xuất xe buýt tại Việt Nam, với doanh số dự kiến là 500 xe trị giá hơn 50 triệu USD mỗi năm từ riêng thị trường này.

Việc thành lập liên doanh tại Việt Nam là bước tiến lớn giúp MAZ mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường này, ông Katerinich nói.

Dựa trên thỏa thuận đã ký, liên doanh lắp ráp xe tải MAZ sẽ phải đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa là 40% vào năm 2020. Có như vậy, dòng xe này mới được phép tiêu thụ trong khu vực Đông Nam Á với mức thuế suất bằng 0.

Ngoài MAZ, hãng xe BelAZ của Belarus dự kiến xuất khẩu 10 xe ben có tải trọng 55 tấn sang Việt Nam. Xe ben có tải trọng 90 tấn cũng đang tiếp tục được thử nghiệm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước, các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với nhà sản xuất ô tô khác của Belarus như MTZ, Minsk Motor Plant (MMZ), Amkodor, Motovelo và Gomselmash.

Thu Kiều