|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàng trăm nghìn tấn gạo nếp tồn kho có thể được giải phóng vào cuối năm nay

08:00 | 27/10/2017
Chia sẻ
Nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc, đặc biệt là gạo nếp, trong thời gian tới sẽ tiếp tục ở mức cao; và đây là cơ hội để Việt Nam giải phóng hàng trăm nghìn tấn gạo nếp vẫn đang tồn kho.
hang tram nghin tan gao nep ton kho co the duoc giai phong vao cuoi nam nay
Ảnh minh họa

Việt Nam có thể giải phóng tồn kho gạo nếp trong những tháng cuối năm nay

Bộ Công Thương nhận định, tình hình xuất khẩu gạo đi Trung Quốc đang có tín hiệu lạc quan. Nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc trong thời gian tới dự báo tiếp tục ở mức cao vì nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong khi giá gạo nội địa cao. Hơn nữa, các thương gia Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu gạo nếp trở lại.

Đây là cơ hội lớn để Việt Nam giải phóng hàng trăm nghìn tấn gạo nếp đang tồn trong kho, Bộ Công Thương cho hay.

Theo số liệu của Trung tâm Thông tin Hải quan Trung Quốc, Việt Nam đang là thị trường cung cấp gạo lớn nhất của Trung Quốc, với thị phần 8 tháng đầu năm nay đạt 56,7%, tăng từ mức 47,3% của cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo của Việt Nam, với tổng giá trị đạt 685,8 triệu USD, tăng 37,2% về lượng và tăng 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

hang tram nghin tan gao nep ton kho co the duoc giai phong vao cuoi nam nay

Tuy nhiên, gạo Việt Nam vẫn phải đối mặt rào cản từ thị trường Trung Quốc. Mặt dù nhu cầu tiêu thụ gạo rất lớn nhưng Trung Quốc luôn giữ chủ trương bảo hộ sản xuất nội địa, nên hoạt động nhập khẩu được kiểm soát rất nghiêm ngặt, nhất là trong việc cấp hạn ngạch nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương cho hay.

Thái Lan là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của gạo Việt ở Trung Quốc

hang tram nghin tan gao nep ton kho co the duoc giai phong vao cuoi nam nay

Ngoài tăng nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc cũng đẩy mạnh nhập khẩu gạo từ Thái Lan. Nhập khẩu gạo Thái Lan của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay tăng tới 39,2% về lượng và 30,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng gạo Thái Lan tại Trung Quốc cũng tăng lên 31% trong 8 tháng đầu năm nay, từ mức 25,5% của cùng kỳ năm 2016.

Xét về giá xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay, giá gạo của Việt Nam đang thấp hơn khoảng 18 USD/tấn so với gạo Thái Lan xuất sang thị trường Trung Quốc.

Trong số các nước cung gạo lớn nhất cho Trung Quốc, Campuchia là nước có giá gạo xuất khẩu sang thị trường này cao nhất, tới 514 USD/tấn.

Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đạt 4,61 nghìn tấn, trị giá 2,04 tỷ USD, tăng 22% về lượng và tăng 20,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, Việt Nam hiện đã hoàn thành hơn 80,8% so với mục tiêu đề ra cho năm 2017 là xuất khẩu gạo đạt 5,7 triệu tấn.

Xuất khẩu gạo tăng so với cùng kỳ năm 2016 nhờ sự tăng trưởng xuất khẩu tới hàng loạt các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Bangladesh, theo cả hợp đồng tập trung và hợp đồng thương mại.

Theo nguồn tin từ Philippines, có khả năng vào tháng 11/2017, Cơ quan Lương thực Philippines (NFA) sẽ mở thầu nhập khẩu khoảng 250.000 tấn. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho hay có khả năng Chính phủ Philippines sẽ nâng khối lượng thầu lần này lên 500.000 tấn, và điều kiện mở thầu rộng rãi hơn trước, thay vì trước đây lượng gạo thấp nhất cho 1 gói thầu là 25.000 tấn/gói, nhằm thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia và mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn có lợi cho Philippines.

Nhu cầu nhập khẩu của nước ngoài tăng, nhu cầu thu mua lúa gạo tại thị trường nội địa để đảm bảo việc hoàn thành các hợp đồng xuất khẩu đã ký cũng đang ở mức cao trong khi nguồn cung trong nước hạn chế đã đẩy giá lúa gạo trong nước, đặc biệt tại khu vực ĐBSCL, lên tiếp tăng trong vài tuần gần đây.

Sau khi thu hoạch xong vụ Hè Thu, nguồn cung lúa gạo trong nước đã xuống mức thấp nhất, trong khi vụ Thu Đông 2017 mới thu hoạch được khoảng 35%, Bộ Công Thương cho biết.

Mặc dù triển vọng xuất khẩu gạo rất lớn nhưng ngành gạo Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro. Đặc biệt, diễn biến thời tiết phức tạp như bão lũ, thiên tai, hạn hán, sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất trong nước. Cùng với đó là những rào cản từ thị trường sẽ có tác động đáng kể đến xuất khẩu gạo.

hang tram nghin tan gao nep ton kho co the duoc giai phong vao cuoi nam nay Tồn đọng hàng trăm ngàn tấn lúa nếp

Năm 2016, XK gạo nếp tăng mạnh, giá lúa nếp ở ĐBSCL lên cao. Bởi vậy, bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nông ...

Vũ Thắng