|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hàng “tồn kho” đang khuấy đảo thị trường địa ốc cuối năm

07:03 | 02/12/2016
Chia sẻ
Tranh thủ mùa mua sắm sôi động nhất năm, nhiều doanh nghiệp địa ốc còn lượng hàng “tồn kho” lớn đang “khấy đảo” thị trường, với những chương trình ưu đãi lớn để giải phóng hàng tồn.
hang ton kho dang khuay dao thi truong dia oc cuoi nam
Để bán được "hàng tồn", nhiều doanh nghiệp gây chú ý với những chương trình ưu đãi lớn trong dịp mở bán cuối năm (Ảnh minh họa: BizLIVE)

Khốn đốn bán “hàng tồn”

Năm 2014, sau khi đã hoàn thiện và đưa dự án Mulberry Lane với quy mô khoảng 1.500 căn hộ tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông vào vận hành, chủ đầu tư Capitaland Hoàng Thành vẫn còn tồn đọng nguyên một tòa căn hộ (trong tổng số 5 tòa), cùng nhiều căn hộ tồn kho nằm rải rác tại các tòa chung cư cùng dự án.

Cuối quý 3/2015, khi thị trường căn hộ Hà Nội hồi phục mạnh mẽ, chủ đầu tư Capitaland Hoàng Thành mở bán căn hộ hoàn thiện tại dự án này với chương trình tặng vi vi, máy hút bụi, máy tính bảng.

Mặc dù có lợi thế là căn hộ hoàn thiện, nhưng sau một năm mở bán, chủ đầu tư chưa thể bán hết số lượng căn hộ “tồn kho”. Vì thế, sang năm 2016, Capitaland Hoàng Thành liên tục chào bán căn hộ Mulberry Lane với những chương trình ưu đãi, từ “sống thử” miễn phí đến chiết khấu tới 9,5%.

Tại đợt mở bán gần đây nhất, để “câu khách” mua nhà cuối năm, chủ đầu tư áp dụng chương trình tặng ngay ô tô trị giá từ 800 triệu đến 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư tiếp tục áp dụng chương trình chiết khấu đến 5% giá bán.

Cũng giống dự án Mulberry Lane, dự án Hateco Hoàng Mai, dù đã đủ tiêu chuẩn bàn giao căn hộ, nhưng doanh nghiệp vẫn còn lượng hàng tồn kho không nhỏ chưa bán hết.

Để bán được số căn hộ này, chủ đầu tư dự án Hateco Hoàng Mai phải hỗ trợ lãi suất cho khách mua nhà. Đồng thời chiết khấu ngay 3% vào giá bán cho khách hàng mua căn hộ trong giai đoạn này…

Vị trí “vàng” hết… vênh

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay, hàng loạt dự án nhà chung cư mới được chủ đầu tư chào bán ra ngoài thị trường cũng được liệt vào dạng “hàng tồn”.

Cụ thể, dự án MBLand Central Point tại 219 Trung Kính (nay đã đổi tên thành dự án Central Field), từng được đơn vị phát triển dự án là MBLand giới thiệu và bán sản phẩm ra ngoài thị trường qua một số đơn vị phân phối từ hơn 1 năm trước đây.

Với vị trí đắc địa, và kế hoạch bán hàng nhỏ giọt, nhiều khách hàng trước đây muốn mua căn hộ Central Field không thể mua trực tiếp từ chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án, đã phải chi thêm hàng trăm triệu tiền chênh cho đơn vị phân phối và nhà đầu tư thứ cấp.

Tuy nhiên, khi dự án Central Field đã cơ bản xong thô và đang trong quá trình hoàn thiện, căn hộ dự án Central Field không những hết chênh, mà đơn vị phát triển dự án là MBLand bán với chương trình chiết khấu từ 3-5% giá bán.

Theo báo cáo thị trường Savills Việt Nam công bố mới đây, thị trường bất động sản Hà Nội Quý IV/2016 đón nhận thêm khoảng 13.000 căn hộ, đa phần là căn hộ cao cấp. Trong khi quý trước đó, thị trường đã đón nhận khoảng 17.000 căn hộ, nhưng tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt khoảng 5.700 căn (tương đương 33%).

Do nguồn cung căn hộ quá lớn, nhiều dự án căn hộ cùng mở bán, cạnh tranh trực tiếp với nhau, nên để thu hút người mua nhà, những dự án có nhiều lợi thế về vị trí như Central Field cũng phải thu hút khách bằng các chương trình chiết khấu giá bán.

Theo tìm hiểu của BizLIVE, trên thị trường, hàng loạt dự án đã cất nóc, hoặc cơ bản xong thô, cũng đang “khuấy đảo” thị trường với các chương trình hỗ trợ vay vốn đến 0%, cùng với chương trình chiết khấu cực lớn đến giải quyết “hàng tồn”.

Những dự án đang có chương trình chiết khấu giá bán lớn nhất hiện nay có thể kể đến, như: Dự án Hà Nội Landmark 51 chiết khấu tới 8% giá bán; dự án HPC Landmark 105 chiết khấu 3%; dự án Goldmark City chiết khấu 7% hay Goldsilk Complex chiết khấu 8%...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiều Quang