Hãng taxi của ông Phạm Nhật Vượng sẽ gặp phải đối thủ nào khi mở rộng sang Lào?
CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM - đơn vị vận hành hãng taxi điện Xanh SM) có kế hoạch tiến vào thị trường Lào trong cuối năm nay. Công ty đã xuất khẩu 150 ô tô điện VinFast sang Lào để triển khai dịch vụ taxi điện.
Theo kế hoạch, GSM mong muốn phát triển đội xe taxi điện tại Lào với quy mô 1.000 chiếc, bao gồm VF 5 và VF e34. Công ty cũng phát triển hệ sinh thái dịch vụ gồm cho người dùng cá nhân thuê xe, hướng tới B2B như bán xe VinFast cho đối tác doanh nghiệp như tại Việt Nam.
“Thị trường Lào là khởi phát cho chiến lược ra quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sang các nước khác”, ông Nguyễn Văn Thanh, CEO GSM nói.
Theo dữ liệu từ Statista, tới năm 2027 thị trường gọi xe taxi của Lào dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm 6,95% với 690.000 người dùng. Quốc gia này vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi những gã khổng lồ trong khu vực như Grab hay Gojek.
Ước tính, năm nay thị trường taxi Lào đạt 3,04 triệu USD doanh thu. Tỷ lệ thâm nhập của người dùng trong năm nay là 9,7%, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng là 4,11 USD.
Khi tiến vào Lào, đối thủ lớn nhất mà GSM gặp phải là Loca. Được thành lập từ năm 2018, Loca hiện là ứng dụng gọi xe trực tuyến lớn nhất tại đây. Số liệu cho thấy năm ngoái, Loca có hơn 600 ô tô, và 60.000 người dùng.
Nền tảng này đã hiện diện tại các tỉnh thành phố như Viêng Chăn, Luông Pha Băng, Pakse, Savannakhet và VangVieng. Thành công từ mảng kinh doanh taxi, Loca đang mở rộng sang cung cấp các dịch vụ khác như gọi xe hai bánh, chuyển phát nhanh, giao hàng tạp hóa, bán bảo hiểm thông qua ứng dụng,…
Đầu năm nay, một nền tảng taxi công nghệ của Hàn Quốc là Kakao Mobility cũng đến Lào.
“Với việc gia nhập thị trường Lào, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng ra nước ngoài, thể hiện khả năng cạnh tranh toàn cầu ở Đông Nam Á - một thị trường kinh tế số lớn trên thế giới”, lãnh đạo Kakao Mobility, nói.
Kakao Mobility hiện đang hoạt động tại tổng cộng 32 quốc gia ở châu Âu, châu Á, Đông Nam Á. Việc tiến vào thị trường Lào của công ty cũng đối mặt với sự cạnh tranh trực tiếp của Loca.
Ưu điểm của thị trường Lào là khá cởi mở với ô tô điện. Theo GSM, quốc gia này đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 30% tổng số xe lưu hành là xe điện và 200 trạm sạc công cộng trên cả nước.
Theo số liệu của Bộ Công chính và Giao thông Vận tải Lào, tính đến cuối năm 2022, số xe ô tô điện được đăng ký lưu hành là 1.326 xe. Riêng 4 tháng đầu năm nay, đã có thêm 526 xe ô tô điện được nhập khẩu vào Lào. Hiện hệ thống trạm sạc tại Lào cũng đang được đầu tư xây dựng, trong đó, 17 điểm đã đi vào hoạt động.
GSM thành lập và đi vào vận hành từ tháng 4/2023 tại Việt Nam theo mô hình vận tải xanh đa nền tảng với đội xe thuần điện. GSM được thành lập bởi tỷ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng với 95% vốn góp, gần 3.000 tỷ đồng.
GSM dự tính tới hết năm 2023, Xanh SM sẽ hiện diện tại 27/63 tỉnh thành trong nước và tăng quy mô đội xe lên 30.000 taxi điện và hơn 90.000 xe máy điện.
Về chiến lược quốc tế, chia sẻ hồi tháng 5, ông Nguyễn Văn Thanh nói rằng: "Trong năm nay, Xanh SM sẽ có mặt tại Đông Nam Á. Hiện tại, công ty đã làm việc với một số đối tác ở Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia và Philippines để đàm phán và tiến tới hợp tác triển khai dịch vụ".