Ông Phạm Nhật Vượng tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast
Ngày 5/10, VinFast Auto công bố báo cáo tài chính quý III. Trong kỳ, công ty đã bàn giao 10.027 ô tô điện, tăng 5% so với quý II cùng năm, nâng tổng số xe tiêu thụ 9 tháng đầu năm 2023 lên 21.342 xe. Bên cạnh ô tô điện, trong quý III, VinFast ghi nhận doanh số xe máy điện đạt 28.220 xe tăng 113% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng doanh thu quý III của VinFast đạt 8.254 tỷ đồng (khoảng 342,7 triệu đô la Mỹ), tăng 159% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu chủ yếu đến từ doanh thu bán xe điện (7.698 tỷ đồng).
Trong kỳ, VinFast ghi nhận lỗ gộp ở mức 2.468 tỷ đồng (102,4 triệu đô la Mỹ) và biên lợi nhuận gộp ở mức -30%, cải thiện so với quý II.
Nhận 29.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại
Theo Thỏa thuận cấp vốn của Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho VinFast đã được công bố tháng 4 đầu năm nay, tính đến ngày 30/9, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng và trong tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng đã giải ngân tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.
Trong 6 tháng tới, VinFast dự kiến nhận đến 12.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại từ Vingroup. Bên cạnh đó, hai cổ đông kiểm soát bởi Chủ tịch Phạm Nhật Vượng sẽ tặng cho VinFast toàn bộ số tiền ròng thu được từ bán 46 triệu cổ phiếu, theo thông tin đã đăng ký tại Bản cáo bạch F-1 nộp cho SEC gần đây.
Tổng nguồn tiền VinFast kỳ vọng nhận về trong các quý tiếp theo có thể lên đến 29.000 tỷ đồng hoặc nhiều hơn.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám Đốc toàn cầu của VinFast, chia sẻ: “Đây là quý đầu tiên VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq và tuân thủ các chuẩn mực báo cáo, công bố thông tin công khai cho công ty đại chúng tại Mỹ.
Các thành công đạt được trong hai quý vừa rồi chỉ là bước đầu. Ban lãnh đạo đã đưa ra kế hoạch hành động khả thi cho từng bước tiến để VinFast có thể bứt tốc nhanh nhất và đạt được cấp độ của một công ty toàn cầu”.
Mở mới 50 thị trường trong năm 2024
Trong thời gian qua, VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm khi chính thức ra mắt mẫu SUV điện hạng B (VF 6) tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/9. Đây là mẫu xe chiến lược tiếp theo trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast hướng tới đối tượng gia đình trẻ.
Cùng với việc ra mắt mẫu xe mới, VinFast dự kiến chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở rộng hệ thống kênh phân phối thông qua hợp tác với các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu. Mô hình mới sẽ mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, thúc đẩy tốc độ hiện diện tại các thị trường mục tiêu trong khi tối ưu chi phí đầu tư.
Để hỗ trợ các đại lý phát triển nhanh các cửa hàng trong giai đoạn đầu, VinFast có thể sẽ chuyển nhượng một số các cửa hàng của mình cho các đại lý. VinFast cũng đảm bảo tiếp tục duy trì và đẩy mạnh chính sách hậu mãi.
Tại Mỹ, tính đến ngày 30/9, VinFast đã tiếp nhận thư quan tâm/đơn đăng ký từ 27 đại lý với hơn 100 điểm bán trên khắp các bang của Mỹ như Florida, Texas, North Carolina, Virginia, New Jersey và Arkansas.
Cũng trong quý III, VinFast cũng đã bổ sung thêm 10.000 điểm sạc của đối tác tại thị trường Bắc Mỹ, nâng tổng điểm sạc cho xe VinFast lên hơn 107.000 điểm.
Về quy mô hoạt động, công ty dự kiến phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu vào cuối năm 2024.
VinFast cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Indonesia đã được công bố trước đó. Tổng vốn đầu tư nhà máy tại Ấn Đô dự kiến khoảng 150-200 triệu đô la Mỹ với công suất lên tới 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1.
Việc xây dựng nhà máy tại các thị trường mới cho phép VinFast tận dụng tối đa các ưu đãi của Chính phủ sở tại, giảm các loại thuế quan, và tiếp cận nguồn nguyên liệu thô với mức giá hấp dẫn. Ngân sách đầu tư cho nhà máy lắp ráp tại Indonesia và Ấn Độ sẽ được cân đối từ khoản tối ưu tổng mức đầu tư trong hai năm tới.
Ông David Mansfield, Giám đốc Tài chính của VinFast, cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh của mình khi doanh số bán hàng và doanh thu đang ngày càng được cải thiện, đồng thời cũng đang tập trung thực hiện các sáng kiến cắt giảm chi phí để tiến tới mục tiêu có lợi nhuận.
VinFast đang tăng cường giao xe theo kế hoạch và sẵn sàng mở rộng tại các thị trường chiến lược như Indonesia và Ấn Độ. Công ty tiếp tục tìm kiếm cơ hội tối ưu hóa hiệu suất đầu tư, củng cố bảng cân đối kế toán để hỗ trợ tăng trưởng và đạt được thành công hơn nữa”.