|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hãng tài chính của Jack Ma thâm nhập Đông Nam Á

09:55 | 02/11/2016
Chia sẻ
Ant Financial, công ty đứng sau hãng thanh toán kỹ thuật số lớn của Trung Quốc Alipay, vừa tăng cường mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu bằng cách đầu tư vào doanh nghiệp Thái Lan Ascend Money.
Alipay. Ảnh: Bloomberg

Theo CNBC, Ant Financial cho hay thỏa thuận này sẽ giúp Ascend Money phát triển mảng kinh doanh thanh toán kỹ thuật số và dịch vụ tài chính ở Thái Lan, trong khi cũng mở cánh cửa cho Ant Financial mở rộng ra thị trường Đông Nam Á. Thông tin chi tiết về đợt đầu tư không được tiết lộ song hồi tháng 6, trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc có thông tin cho thấy Ant Financial lên kế hoạch sở hữu 20% cổ phần Ascend Money và có lựa chọn mua thêm tiếp 10%.

Ascend Money có trụ ở ở Bangkok (Thái Lan), hoạt động tại Việt Nam, Indonesia, Philippines, Campuchia và Myanmar. Hãng là công ty con của tập đoàn Thái Charoen Pokphand, cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử và các khoản vay đặt mục tiêu là những khách hàng không được những dịch vụ tài chính lớn nhắm tới. CEO Ascend Punnamas Vichitkulwongsa cho hay hãng Ant Financial có lịch sử kinh doanh thành công trong mảng này.

Theo ông Vichitkulwongsa, Ascend có thể sử dụng kiến thức mạnh về thị trường Đông Nam Á họ có để thay đổi mô hình của Ant Financial nhằm cải thiện đời sống người dân trong khu vực, giúp họ tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ tài chính. Sếp Ant Financial Eric Jing nói rằng công ty ông đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ tài chính đến hơn 2 tỉ người trong 10 năm tiếp theo thông qua việc xây dựng mạng lưới các đối tác toàn cầu.

Alipay được Ant Financial điều hành là hệ thống thanh toán và chuyển tiền online lớn nhất Trung Quốc với hơn 450 triệu người dùng. Năm ngoái, Ant Financial và hãng Alibaba dốc 1 tỉ USD vào công ty công nghệ One97 Communications, hãng vận hành Paytm - nền tảng thanh toán và thương mại trên thiết bị di động lớn nhất Ấn Độ.

Công ty dịch vụ tài chính chưa lên sàn của Trung Quốc được định giá 60 tỉ USD vào tháng 4. Hãng có quan hệ đối tác với nhiều doanh nghiệp, trong đó có Concardis, Ingenico, Wirecard và Zapper ở châu Âu, First Data và Verifone tại Bắc Mỹ, Paysbuy và Counter Services ở Đông Nam Á. Theo Ant Financial, có hơn 80.000 nhà bán lẻ tại 70 nước chấp nhận thanh toán Alipay tính đến cuối tháng 9.

Thu Thảo