Hãng pin con thỏ quốc dân đang làm ăn thế nào
CTCP Pin Hà Nội, hay còn được biết đến với thương hiệu pin con thỏ, đã trở thành biểu tượng quen thuộc trong nhiều gia đình Việt Nam suốt hơn 60 năm qua. Trong nửa đầu năm 2024, công ty này đã ghi nhận lãi sau thuế gần 34 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo tài chính bán niên, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Habaco đạt hơn 219 tỷ đồng, tăng 7,4% nhờ sản lượng bán hàng cải thiện.
Với kết quả này, công ty đã hoàn thành hơn 61% chỉ tiêu lợi nhuận năm nay, và ban lãnh đạo Habaco đặt kỳ vọng cao vào việc bán ra hơn 386 triệu viên pin.
Kết quả kinh doanh tích cực giúp Habaco duy trì chính sách chia cổ tức cao. Công ty dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 50%, tương đương 36,3 tỷ đồng. Hồi đầu tháng 6, cổ đông đã nhận trước một phần với tỷ lệ 30%. Từ năm 2018 đến nay, Habaco luôn duy trì tỷ lệ chia cổ tức ít nhất 20%.
Pin Hà Nội có nguồn gốc từ Nhà máy Pin Văn Điển, thành lập từ đầu năm 1960, khi là nhà máy duy nhất ở miền Bắc sản xuất và cung cấp pin cho quốc phòng, an ninh và kinh tế. Thương hiệu pin con thỏ từ lâu đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình miền Bắc, từng chiếm 100% thị phần tại khu vực này.
Habaco đi ra thị trường quốc tế, xuất khẩu sản phẩm sang Ấn Độ, Đông Âu, Trung Á, châu Phi, và Nam Mỹ, nhờ vào sự hợp tác chiến lược với GP Batteries International Limited từ năm 2010.
GP Batteries, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Á, đã trở thành cổ đông chiến lược của Habaco với 30% vốn vào năm 2010, và đến năm 2020 đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 49% sau khi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) thoái vốn.
Sự hợp tác này không chỉ giúp Habaco mở rộng thị trường xuất khẩu, mà còn mang đến những cải tiến công nghệ, giúp sản lượng pin của công ty vượt qua 200 triệu viên mỗi năm.