|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hàng nghìn việc làm của ngành xe hơi có thể biến mất vì ô tô điện

00:31 | 28/12/2019
Chia sẻ
Là tương lai của ngành công nghiệp ô tô, xe điện có thể đặt dấu chấm hết cho hàng nghìn công việc liên quan đến lĩnh vực sản xuất xe hơi truyền thống ở Mỹ.

Những động cơ điện, với các bộ phận chuyển động ít hơn nhiều lần so với động cơ đốt trong truyền thống và các bộ truyền động đi kèm, sẽ cung cấp năng lượng cho những phương tiện giao thông mới trong tương lai, theo CNN.

Chế tạo một hệ thống truyền động truyền thống là khâu tốn nhiều công sức nhất trong việc lắp ráp một xe hơi. 

Theo ước tính từ Ford và các chuyên gia khác trong ngành, số lượng lao động cần thiết để lắp ráp một xe ô tô điện chỉ chiếm khoảng 30% so với số lao động cần để chế tạo một ô tô truyền thống chạy bằng xăng có hệ thống động cơ, nhiên liệu, hệ thống truyền động và các bộ phận phức tạp khác.

Ông Brett Smith - giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu ô tô - phát biểu: "Động cơ đốt trong và hệ thống truyền động là những bộ phận quan trọng trong quá trình sản xuất ô tô. Hiện tại, những bộ phận đó đang có nguy cơ bị loại bỏ".

Động cơ xăng truyền thống được chế tạo hết sức cẩn thận với hệ thống pít-tông và hệ thống phun xăng. Đây cũng chính là điểm khác biệt để phân biệt hiệu suất của một chiếc xe với những loại phương tiện khác. 

Ô tô điện có thể tốt cho môi trường, song là mối đe dọa đối với hàng nghìn việc làm của ngành xe hơi - Ảnh 1.

Nhiều bộ phận trên xe truyền thống không tồn tại trên một xe điện, bao gồm cả bộ tản nhiệt và hệ thống ống xả. Thực tế ấy sẽ góp phần loại bỏ một số việc làm. Ảnh: INC

Xe hơi sử dụng động cơ xăng truyền thống cũng cần một hộp số có cấu tạo phức tạp để nó có thể dẫn truyền nhiên liệu tới các bánh xe cùng hàng loạt các bánh răng khác.

Ngược lại, một động cơ điện không cần thứ đó. Chỉ với một bộ phận truyền động được đặt cố định, nó đã có thể làm chuyển động các bánh xe.

Cơ hội việc làm

Đến nay, các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn có xu hướng sản xuất rất ít dòng xe điện. Thực tế này mới chỉ gây một tác động nhỏ lên cơ hội việc làm trong ngành. 

Mặc dù hãng xe GM đã đóng cửa 3 nhà máy trong năm nay nhưng những cắt giảm chi phí đó lại được dành cho việc nghiên cứu và phát triển những chiếc xe mới.

Vào cuối tháng 11, Mercedes Benz cũng đã công bố kế hoạch giảm 10.000 việc làm với một lí do tương tự. 

Tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen, sở hữu thương hiệu xe Audi, cũng đã công bố kế hoạch giảm 7.500 việc làm liên quan đến xe điện. Quyết định sẽ có hiệu lực trong vòng 6 năm tới.

Năm 2018, Bộ Lao động Mỹ ước tính khoảng 150.000 việc làm chỉ tập trung vào chế tạo động cơ, hệ thống truyền động và các trục tại các nhà máy trên toàn nước Mỹ, so với với 235.000 việc làm tại các nhà máy lắp ráp ô tô. 

Ở đó, các động cơ và hệ thống truyền động cũng như các bộ phận khác (từ bảng điều khiển thân xe, bình xăng cho đến ghế ngồi và vô lăng) sẽ được kết hợp lại để tạo thành một xe hơi hoặc xe tải.

Ngoài ra, nhiều bộ phận khác trên xe truyền thống không tồn tại trên một xe điện, bao gồm cả bộ tản nhiệt và hệ thống ống xả. Thực tế ấy sẽ góp phần loại bỏ một số việc làm.

Ngọc Anh