|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàng loạt quốc gia Trung Đông lên kế hoạch IPO cho công ty dầu khí nhà nước

09:21 | 11/07/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Hai (10/7), công ty dầu khí nhà nước của Abu Dhabi công bố kế hoạch niêm yết công khai một phần hoạt động kinh doanh của mình, và tìm kiếm quan hệ đối tác mới với các doanh nghiệp dầu khí lớn khác.
hang loat quoc gia trung dong len ke hoach ipo cho cong ty dau khi nha nuoc
Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cùng với Arab Saudi và Oman công bố kế hoạch bán một phần cổ phần ở các doanh nghiệp năng lượng nhà nước. (Nguồn: CNBC)

Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đang xem xét phát hành cổ phiếu thiểu số của một số công ty dịch vụ ra công chúng lần đầu tiên (IPO).

Công ty năng lượng khổng lồ của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang tìm kiếm cơ hội để thúc đẩy lợi nhuận và tăng khả năng tiếp cận với thị trường mới trong thời kỳ giá dầu thấp kéo dài, ảnh hưởng tới những quốc gia có doanh thu phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, Abu Dhabi không tính IPO cho công ty mẹ ADNOC. Hành động này hoàn toàn trái ngược với Arab Saudi, khi quốc gia này dự kiến thu hút khoảng 1.000 – 2.000 tỷ USD cho công ty Saudi Aramco thông qua việc phát hành một phần cổ phiếu của công ty.

Theo tờ The National của Abu Dhabi, công ty dịch vụ đầu tiên của ADNOC có khả năng IPO sẽ được công bố trong vài tháng tới, với cổ phiếu sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán nội địa. Trong khi đó, Saudi Aramco dự kiến sẽ niêm yết trên sàn giao dịch quốc tế.

CNBC cho biết, vẫn chưa chắc chắc những doanh nghiệp nào của ADNOC sẽ được phát hành cổ phiếu ra công chúng, hay một cổ phiếu sẽ huy động được bao nhiêu vốn.

Bên cạnh đó, ADNOC cũng công bố muốn mở rộng mô hình hợp tác với các công ty dầu khí quốc tế lớn như Exxon Mobil và Royal Dutch Shell. Ngoài ra, tăng cường khai thác và sản xuất nhiên liệu hóa thạch, lưu trữ, vận chuyển, và điều chế chúng thành dầu hoặc sản phẩm hóa dầu.

Theo bà Helima Croft, người đứng đầu phòng chiến lược hàng hóa ở RBC Capital Markets, mục tiêu của ADNOC không chỉ nhằm tăng lợi nhuận, mà còn để đạt được tầm nhìn kinh tế của UAE trong năm 2030 là giảm vai trò chi phối dầu mỏ của nền kinh tế. Đây cũng là một xu hướng khác giữa các quốc gia Trung Đông.

Lyly Cao