Hàng loạt chiêu trò giả mạo website ngân hàng nhằm lừa đảo người dùng
Vào ngày 20/5, trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đã đưa ra công bố về một website giả mạo trang tin của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).
Cụ thể, website này đã giả mạo thiết kế, logo, hình ảnh, và đăng tải các nội dung thông tin, dịch vụ y hệt trang tin của Eximbank, gây ra sự nhầm lẫn lớn cho người dùng.
Càng tinh vi hơn, website được giữ nguyên tên ngân hàng rồi đổi một đuôi miền khác (eximbank.xyz). Sau đó, website này ngang nhiên đăng các thông tin cảnh báo về lừa đảo liên quan đến dịch vụ ngân hàng trực tuyến và tải lên đường dẫn yêu cầu người dùng truy cập để thực hiện hành vi lừa đảo. Qua đó, người dùng hoàn toàn có nguy cơ bị lộ các dữ liệu liên quan đến thông tin các nhân.
Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam khẳng định, hiện nay, ngân hàng Eximbank chỉ có một website chính thức đang triển khai tại tên miền https://www.eximbank.com.vn. Trung tâm cũng khuyến cáo cộng đồng mạng không sử dụng bất kỳ dịch vụ nào được cung cấp từ website giả mạo này. Vụ việc sẽ được trung tâm chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Eximbank không phải là trường hợp ngân hàng duy nhất bị giả mạo trang tin. Vào ngày 25/1, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng đăng tin cảnh báo về việc các đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng nhiều hình thức lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Theo đó, những đối tượng này đã lập fanpage, group giả mạo như: group VietinBank, fanpage Hỗ trợ vay vốn VietinBank, VietinBank Vay Tiêu Dùng,…để mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa cho vay qua mạng xã hội, lừa mở thẻ tín dụng.
Cụ thể, website cũng đăng các chủ đề như mở tài khoản, mở thẻ, vay tiền rồi giả mạo dưới danh nghĩa cán bộ, nhân viên VietinBank. Từ đó, lợi dụng uy tín của VietinBank để đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch (sao kê, OTP, tên đăng nhập, mật khẩu Internet Banking) với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Một số khách hàng còn chủ động cung cấp thông tin cá nhân như số CMND/CCCD, số tài khoản, số thẻ, số điện thoại và cung cấp các thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ) để xác nhận cho các đường link lừa đảo như mẫu đăng ký mở thẻ, mẫu vay vốn trực tuyến của ngân hàng, thông báo khách hàng đã trúng thưởng CTKM của ngân hàng.
Do vậy, để bảo mật thông tin và tài sản, VietinBank khẳng định ngân hàng chỉ có fanpage chính thức và duy nhất với tên VietinBank, có tick xanh.
Đặc biệt, VietinBank cũng khuyến cáo khách hàng không truy cập, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng điện tử như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai.
Để ngăn chặn tình trạng này, ngày 12/1, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã chính thức khai trương Cổng Thông tin tiếp nhận phản ánh, công bố tin giả và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.
Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả tingia.gov.vn có nhiệm vụ tiếp nhận trực tuyến các phản ánh về tin giả của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đồng thời là cổng thông tin chính thức công bố tin giả bằng hình thức dán nhãn tin giả, tin sai sự thật, công bố tin xác thực.
Bộ TT&TT cho biết, mọi cá nhân, tổ chức cũng có thể phản ánh về tin giả qua đầu số 18008108, tổng đài của Tập đoàn Viettel để được trực tiếp hướng dẫn cách gửi thông tin.