|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàng hóa qua các cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu tăng gần 20%/năm

23:21 | 24/03/2021
Chia sẻ
Tốc độ tăng trưởng qua các cảng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng gần 20% mỗi năm, chủ yếu là hàng tuyến đi xa, sử dụng tàu lớn. Vì vậy chỉ cần ba năm nữa là lượng hàng qua cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải sẽ tăng gấp đôi.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Ria – Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh có 48/69 cảng được đưa vào sử dụng, với tổng chiều dài bến cảng 14 km, tổng công suất hơn 140 triệu tấn/năm, hàng hóa qua cảng tăng 20%/năm

Trong đó, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng đầu tiên của Việt Nam nằm trong 20 cảng trên thế giới có thể đón được tàu container siêu lớn gần 200.000 tấn.

Hàng hóa qua cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu tăng gần 20%/năm - Ảnh 1.

Một góc cảng Cái Mép - Thị Vải. (Ảnh: Vsico).

Trong ba năm qua, lượng hàng hóa qua cảng tăng nhanh. Trước đây, hàng hóa chủ yếu qua cảng Sài Gòn thì hiện nay tỷ lệ 60% qua cảng Sài Gòn, 40% qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Riêng năm 2020, khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt gần 113 triệu tấn, trong đó có hơn 7,5 triệu TEU container, chiếm 16% tổng hàng hóa cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam. (TEU là viết tắt của đơn vị tương đương container dài 20 feet).

Đặc biệt, tháng 1/2021, cảng Gemalink có công suất 2,5 triệu TEU đã đi vào hoạt động. Đây là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và là một trong 19 cảng lớn của thế giới đón được siêu tàu lớn nhất thế giới hiện nay.

Mức đầu tư của cảng Gemalink là 520 triệu USD, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đã hoàn thành với tổng vốn 330 triệu USD.

Cảng sẽ được khai trương vào tháng 5/2021 và sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế trong năm nay, khai thác hết công suất 1,5 triệu TEU của giai đoạn 1 từ năm 2022.

Khi giai đoạn 2 hoàn thành, cảng có thể đón được tàu lớn nhất thế giới với trọng tải 250.000 tấn. Việc đưa cảng vào hoạt động sẽ góp phần giảm chi phí logistics quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Hiện tốc độ tăng trưởng qua các cảng gần 20% mỗi năm, chủ yếu là hàng tuyến đi xa, sử dụng tàu lớn, chỉ cần ba năm nữa là lượng hàng qua cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải sẽ tăng gấp đôi.

Trước tốc độ hàng hóa qua cảng biển tăng hằng năm nhưng đến nay công suất khai thác vẫn chưa đạt hết tiềm năng.

Trước thực tế này, để phát huy vai trò hệ thống cảng nước sâu khu vực Cái Mép - Thị Vải, đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng; nạo vét luồng sông, tăng độ sâu để đón tàu lớn hơn… 

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do Free Zone ở khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khải An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.