|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hàn Quốc giảm mạnh dự báo tăng trưởng 2017

10:21 | 29/12/2016
Chia sẻ
Nhu cầu trong nước yếu cùng xuất khẩu đi xuống khiến tăng trưởng kinh tế năm sau có thể không được như kỳ vọng trước đó. 

Chính phủ Hàn Quốc sáng nay giảm dự báo tăng trưởng năm sau từ 3% trong báo cáo trước xuống còn 2,6%.

Đây là một phần nội dung trong báo cáo chính sách kinh tế 2017 của Bộ Chiến lược và Tài chính đưa ra sáng nay, Bloomberg cho biết. Chính phủ nước này sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng tài chính và yêu cầu các công ty nhà nước chi tiêu nhiều hơn để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng và cải thiện niềm tin kinh doanh.

Không những cắt giảm dự báo năm sau, báo cáo còn cho rằng GDP năm nay sẽ chỉ ở 2,6% thay vì 2,8% như tính toán trước.

Trước đó, một số tổ chức khác cũng giảm đánh giá đối với triển vọng kinh tế năm sau. Ví dụ, viện Phát triển Hàn Quốc mới đây giảm dự báo tăng trưởng GDP năm sau từ 2,7 còn 2,4%. Tuần trước, Viện nghiên cứu kinh tế LG cho rằng tăng trưởng sẽ chỉ ở mức 2,2%.

Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang phải đối phó với tình trạng tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ cao kỷ lục, nợ hộ gia đình cao cũng ở mức kỷ lục và các công ty tập đoàn sa thải nhân lực để tái cấu trúc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang trong cảnh chần chừ chưa vội đầu tư trước kỳ bầu cử tổng thống sẽ tổ chức vào năm tới.

Sự thất vọng về kinh tế là một phần nguyên nhân gây ra những cuộc biểu tình trong hai tháng qua, khiến Tổng thống sắp bị luận tội Park Geun-hye phải tập trung tìm giải pháp để giải quyết. Một số người còn đề xuất giải pháp phá vỡ mô hình chaebol, cách gọi của các tập đoàn gia đình trị vốn đã thống trị nền kinh tế Hàn Quốc hàng chục năm nay.

Nếu tòa án Hiến pháp Hàn Quốc kết luận bà Park có tội, Hàn Quốc có thể sẽ tổ chức tổng tuyển cử để bầu tổng thống mới vào giữa năm 2017.

Kích thích chi tiêu

Thứ năm vừa rồi, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc cho biết sẽ dùng phần lớn ngân sách năm sau để đối phó với tình trạng kinh tế đi xuống.

Bộ tài chính sẽ khuyến khích các công ty nhà nước thu hẹp khoảng cách chi tiêu với khu vực tư nhân. Các công ty sẽ tăng cường đầu tư vào những ngành như kỹ thuật chống động đất, cơ sở hạ tầng, các ngành kinh doanh thân thiện với môi trường.

Việc làm

Trong báo cáo dài 40 trang sáng nay, Bộ Chiến lược và Tài chính đưa ra bản kế hoạch để giải quyết tình trạng ngày càng đáng lo ngại ở nền kinh tế trị giá 1.200 tỷ USD này, đó là sự bất bình đẳng trong việc làm và lương thưởng.

Chính phủ sẽ tạo thêm nhiều việc làm trong khu vực công năm tới. Ngoài ra, chính phủ sẽ theo dõi chặt chẽ việc các công ty có tuân thủ mức lương tối thiểu hay không, đồng thời ưu đãi thuế cho những doanh nghiệp trả lương toàn thời gian cho lao động tạm thời.

Ở một đất nước mà cứ 10 học sinh trung học thì có 7 người lên đại học, tình trạng lương thưởng không công bằng giữa lao động thường xuyên và lao động thời vụ đã gây ra tình trạng bức xúc trong dân chúng. Lao động thời vụ, tạm thời hiện chiếm 35% toàn bộ nguồn nhân lực, nhưng chỉ được chi trả bằng nửa so với lao động lâu dài dù làm công việc như nhau, giờ làm việc giống nhau.

Vân Vũ